29/10/2022 -

Đa Minh Việt Nam

655

Tình thương, lòng trắc ẩn chắc hẳn luôn có nơi tâm hồn mỗi con người, và tùy theo hoàn cảnh, hình thái của lòng trắc ẩn ấy sẽ được người ta vẽ lên những nét đậm nhạt khác nhau trên bức tranh muôn màu của cuộc sống. Thật vậy, lòng trắc ẩn không những làm cho người ta rung động, cảm thương trước những hoàn cảnh bi ai của con người, mà còn thúc đẩy họ hành động để đem lại lợi ích thiết thực cho đồng loại.


Được thúc đẩy bởi lòng trắc ẩn và sứ vụ của cộng đoàn trao phó, thầy Dom. Mart. Nguyễn Sĩ Lưu, OP., với danh nghĩa “Hoa Lúa Charity” đã có những sáng kiến để tiếp cận người nghèo như: thăm hỏi tận nơi, cung cấp nhu yếu phẩm cơ bản, thuốc chữa bệnh thông thường, xây sửa nhà cửa, hỗ trợ các em học sinh học hành ..vv. Trong tất cả các việc trên, thầy đặc biệt quan tâm đến các thế hệ trẻ và dành nhiều tâm huyết cho họ, do đó dự án “Các Lớp Kèm Tình Thương” (LKTT) được hình thành.
Với sự nỗ lực cá nhân, đến nay thầy đã hình thành được 4 cơ sở LKTT (3 cơ sở thuộc P. Hưng Lợi, và 1 thuộc P. An Bình) tại quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ. Không chỉ dừng lại ở đó, vì nhu cầu thực tế, trong tương lai thầy còn dự tính mở thêm nhiều lớp nữa để giúp đỡ các em học sinh nghèo và khơi lên tinh thần hiếu học nơi trẻ em.

Quả thật, để có được 4 lớp học này, thầy đã nỗ lực rất nhiều - lớp đầu tiên được hình thành năm tháng trước khi dịch bệnh Covid 19 xảy đến, và cho đến hôm nay đã được gần ba năm tròn. Được biết, các LKTT này không được hình thành dựa trên những tiêu chuẩn bình thường được Bộ Giáo dục đề ra, nhưng dựa trên lòng trắc ẩn thúc đẩy và hoàn cảnh thực tế cho phép: Bốn cơ sở hiện diện ở ba khu vực khác nhau, với mục đích để các em có thể đến trường cách thuận lợi nhất; các cơ sở này không được xây dựng quy mô, nhưng được thuê hoặc mượn phòng trống, hay sân trước (có mái che) của bà con trong khu vực để mở lớp; và còn thú vị hơn nữa, các lớp học này được bố trí cách rất năng động và linh hoạt. Trong đó, thầy Lưu là người chịu trách nhiệm tổng quát, bốn cộng tác viên được thầy đặt làm quản lý bốn cơ sở, và gia sư chính của các lớp học này được các bạn sinh viên luân phiên đảm nhiệm. Các bạn sinh viên này đến từ các trường Đại học và Cao Đẳng của thành phố Cần Thơ, ước tính khoảng 200 sinh viên. Đây là một sự phối hợp khéo léo của thầy khi kêu mời sự cộng tác từ phía các đoàn sinh viên thuộc các khoa của các trường, nhờ đó, các bạn sinh viên gia giảng dạy tại LKTT sẽ được tính như là một “hoạt động vì cộng đồng”, điều mà mỗi bạn sinh viên cần có trong quá trình đào tạo.
Mục đích của dự án, một mặt vừa giúp cho các em học sinh củng cố kiến thức trên trường, có cơ hội tiến xa hơn trong việc học hành; mặt khác, là cơ hội tốt để đồng hành người nghèo và giúp họ ý thức hơn trong việc giáo dục con cái, cùng phát triển lối sống văn minh xứng hợp với nhân phẩm và phẩm giá của con người.

Lòng trắc ẩn là như vậy! Thiết nghĩ nó giúp chúng ta có đủ can đảm và nhiều sáng kiến để phục vụ anh chị em nghèo - khổ. Mong rằng, dự án này ngày càng được nhân rộng, để có thể cứu giúp được nhiều học sinh hơn nữa.
Ts. Jos. Công Khanh, OP.


Một số hình ảnh cơ sở 1:






Hình ảnh cơ cở 2:



Hình ảnh cơ sở 3:





Hình ảnh cơ sở 4:




P/s: quý vị có thể ghé thăm #hoaluacharity, #giasuthiennguyen.
114.864864865135.135135135250