24/04/2023 -

Đa Minh Việt Nam

1072

Hội thảo chuyên đề: BIẾT MÌNH ĐỂ TRƯỞNG THÀNH TOÀN DIỆN

Vào lúc 8g00-11h00, thứ Bảy, ngày 22 tháng 04 năm 2023, tại Trung tâm Học vấn Đa Minh đã diễn ra buổi Hội thảo với chủ đề: “Biết mình để trưởng thành toàn diện”. Thuyết trình viên của buổi hội thảo là cha Phaolô Nguyễn Đình Vịnh, OFM, cùng rất đông tham dự viên là quý cha, quý tu sĩ nam nữ cùng quý khách.

Mở đầu bài thuyết trình, cha Phaolô chia sẻ kinh nghiệm huấn luyện của mình khi cho rằng, hiện nay về chương trình huấn luyện cơ bản, có những ứng sinh không tự biết mình, đánh giá mình quá cao. Liên hệ đến vấn đề nhận biết chính mình, phát triển mình toàn diện thì không là làm cho mình nên hoàn hảo nhưng là nhìn ra những ưu điểm lẫn khuyết điểm nơi mình. Để từ đó phát triển những thế mạnh, đồng thời biết chấp nhận và chỉnh sửa những hạn chế nơi bản thân. Vì vậy cần có một tầm nhìn toàn diện hơn về con người, về việc huấn luyện toàn diện.






Trong Giáo hội, về vấn đề phát triển toàn diện, Đức Gioan Phaolô II trong Praedicator Evangellium đã thành lập Bộ phát triển toàn diện con người, trong đó đề cao giá trị độc nhất vô nhị của một nhân vị. Đức Phanxicô cũng nhấn mạnh đến việc phát triển toàn diện con người, nhất là những người nghèo, những người bên lề xã hội, người bị bỏ rơi.v.v.

Tuy nhiên, để phát triển người khác chúng ta cần phải phát triển chính mình trước đã. Nhưng làm thế nào để phát triển toàn diện chính mình? Tổ chức Y tế thế giới nhấn mạnh sự toàn diện ở đây bao gồm sức khỏe thể chất lẫn sức khỏe tinh thần. Sự phát triển toàn diện đòi hỏi một tổng thể hài hòa, cân bằng, không quá nghiêng lệch về một bên. Canxini và Manenti cho biết có đến 80 đến 85% các tu sĩ sau thời gian huấn luyện vẫn không nhận biết chính mình. Từ đó cha Phaolô đề cập đến việc xây dựng tâm lý nhân cách. Có một sự xung khắc giữa cái tôi cá nhân và cái tôi thiết chế. Do vậy điều trước tiên vẫn là xác định suy xét cái tôi cá nhân trong cái tôi thiết chế.

Thực vậy, một cá nhân trong tập thể được định hình dựa trên 3 cấp bậc nền tảng đời sống tâm linh: tâm sinh lý, tâm lý xã hội, lý tính tinh thần. Do vậy, chúng ta cần xây dựng và quân bình các chức năng tương tác với nhau giữa cái tôi thể lý, cái tôi xã hội và cái tôi tâm linh. Điều lệch lạc là quá nghiêng chiều hoặc dừng lại vào một khía cạnh nào đó. Cái tôi lý tưởng là sự hài hòa giữa cái tôi cá nhân và cái tôi thiết chế. Bên cạnh đó, cái tôi lý tưởng phải hài hòa với cái tôi hiện thực, biết rõ về chính mình, đánh giá mình khách quan về các giới hạn nơi thể lý, tâm lý và luân lý.

Sau cùng, cha Phaolô trích dẫn Đức Gioan Phaolô II nói với các bạn trẻ rằng, đừng cố gắng đào bới tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi, tôi là ai? Bởi rất khó để tìm được một câu trả lời rốt ráo cho vấn đề này. Thay vì vậy, hãy tìm kiếm giải đáp cho câu hỏi, tôi phải làm gì cho cuộc sống hôm nay?

Sau bài thuyết trình là buổi thảo luận. Ccác tham dự viên đặt câu hỏi để bàn luận thêm những vấn đề liên quan đến đề tài thuyết trình.

BAN THÔNG TIN HỌC VIỆN








114.864864865135.135135135250