10/11/2015 -

Thông tin Jubile

5148

Cùng với toàn thể Gia đình Đa Minh  trên thế giới và trong nước, vào ngày lễ các thánh dòng 7-11-2015, Hội dòng Nữ Đa Minh  Bùi Chu đã long trọng cử hành lễ Khai mạc năm thánh 800 năm thành lập Dòng.

Ngay từ sáng sớm, chị em từ khắp nơi đã quy tụ đông đủ về trụ sở Hội dòng, với niềm hân hoan hội ngộ.
Đúng 8 giờ, chị em được cha giáo sư giáo sử Phanxicô X. Đào Trung Hiệu OP, cũng là Tổng đặc trách Huynh đoàn Đa Minh , chia sẻ về 800 năm lịch sử của Dòng, và về  “Một số vị thánh tiêu biểu dòng Đa Minh ”.
Bằng những hình ảnh biểu tượng và những clip phim sống động, cha Phanxicô đã giúp chị em nhận ra những ảnh hưởng tác động trên dòng mỗi giai đoạn và việc Dòng đã đáp ứng những dấu chỉ thời đại ra sao.
Chị em được sống lại các thế kỷ thăng trầm của Dòng qua các thời kỳ phát triển (thế kỷ 13), thời cải tổ (thế kỷ 14-15), thời phục hưng (trước 1789) và mùa xuân mới thời hiện đại.


Nhấn mạnh ba nội dung trong khẩu hiệu của dòng là “Ngợi khen – chúc tụng – truyền giảng”, cha giáo ôn lại những nét chính trong linh đạo Đa Minh , đặc biệt là tinh thần tự do con cái Chúa, việc học hành và các hình thức giảng thuyết đa dạng.
Buổi chia sẻ kết thúc lúc 09g45, mọi người rất hào hứng vì cho rằng, đây là một đề tài thật hữu ích.
Đúng 10g15 thánh lễ mừng kính các thánh dòng tại nguyện đường Bùi Chu được cử hành. Thánh lễ do cha giáo Gioan B. Nguyễn Đăng Trực OP chủ tế, cùng với cha Giuse Lê  Văn Sở Đặc trách dòng tu giáo phận, cha giáo Phanxicô Xaviê, và toàn thể chị em trong dòng Nữ Đa Minh  Bùi Chu.
Mở đầu thánh lễ Cha chủ tế đã nhắc đến khẩu hiệu năm thánh Dòng : “Được sai đi rao giảng Tin mừng” và lá thư của Bề trên Tổng quyền Cadoré về mối tương quan giữa năm thánh Dòng và năm Lòng Thương Xót của giáo hội.
Tiếp nối ý tưởng trên, bài giảng của cha Phanxicô X. được khởi sự từ lời kinh năm thánh : “Lạy Thiên Chúa giàu lòng xót thương, Chúa đã chọn tôi tớ Ngài là thánh Đa Minh …”, để triển khai đề tài lòng Thương xót của Thiên Chúa, xuyên qua lịch sử dân Thiên Chúa và lịch sử giáo hội.
Các thánh là những nhân vật được Thiên Chúa gửi đến trong những thời điểm khác nhau, để tiếp nối tình thương cứu độ của Thiên Chúa. Đấng đã ban Con Một của Ngài nhập thể, để qui tụ muôn dân về một đoàn chiên duy nhất.
Liên hệ tới chủ đề năm thánh của Giáo hội “Hãy có lòng thương xót như Chúa Cha”, cha gợi lại con đường muôn nẻo mà 81 hiển thánh, 210 chân phước và hàng trăm ngàn “đấng đáng kinh” qua 800 năm lịch sử, đã sống chứng tá và dấn thân vì ơn cứu độ các linh hồn.
Cách riêng cha nhắc đến mẫu gương thánh Tổ Phụ, qua lời nguyện giữa đêm thâu “Chúa ơi, rồi các tội nhân sẽ ra sao ?” và biến cố bán sách giúp người nghèo trong nạn đói. Theo cha, nhà giảng thuyết Đa Minh  phải sống yêu thương bằng trái tim của Chúa và trung tín, hân hoan ra đi loan báo tin mừng cứu độ cho nhân loại hôm nay.

Trước khi kết thúc thánh lễ, tất cả cộng đoàn cùng cung nghinh và hôn kính xương các thánh dòng. Sơ Bề trên phó Têrêsa Trần Thị Hiền, đại diện chị em trong Hội dòng nói lên lời tri ân quí cha đã ưu ái hiệp dâng thánh lễ khai mạc năm thánh và mừng kính các thánh dòng.
Sau thánh lễ, quí cha đã cùng với cộng đoàn chung vui bữa tiệc tại Nhà cơm Tu viện.
Năm thánh của Dòng kỷ niệm 800 năm thành lập khởi sự từ hôm nay, để nhớ lại biến cố ngày 22.12.1216, khi Đức Hônôriô III trao cho Cha Đa Minh  sắc lệnh thành lập dòng, và sẽ bế mạc ngày 17.1.2017, kỷ niệm 800 năm Dòng chính thức được châu phê với danh xưng “Dòng Anh Em Giảng Thuyết”.
BTT Hội dòng Đa Minh  Bùi Chu
 
 
114.864864865135.135135135250