04/11/2013 -

Đa Minh Việt Nam

6364

WĐM (04.11.2013) – Ngày 03.11, kính thánh Martino de Porres, một tu sĩ Dòng Đa Minh sống vào thế kỷ thứ XVI tại thành phố Lima, nước Peru, Nam Mỹ. Ngay từ sớm tinh mơ, rất nhiều anh chị em tín hữu từ khắp nơi xa gần đã tiến về Trung tâm hành hương Đền Thánh Martino – Hố Nai (Biên Hòa) để mừng kính và cầu nguyện với thánh nhân. Đại lễ kính thánh Martino năm nay nhằm ngày Chúa Nhật, cộng thêm thời tiết khá thuận lợi, nên ước tính khoảng 150 nghìn lượt người tham dự ngày hành hương. Trong bầu khí Năm Thánh Đức Tin, tất cả mọi hoạt động trong ngày đại hội hành hương năm nay đều xoay quanh chủ đề: “Thánh Martino: Gương sống đức tin”.


Thánh lễ đầu tiên khai mạc ngày đại hội hành hương lúc 05g00’ do Cha Đa Minh Phạm Ngọc Điển, OP., Bề trên Tu viện Thánh Martinô chủ sự với ý nguyện cầu cho Giáo phận. Thánh lễ chính ngày lúc 07g30’ do Đức Cha Đa Minh Nguyễn Chu Trinh, Giám Mục Giáo Phận Xuân Lộc chủ tế với ý nguyện cầu cho tất cả quý khách hành hương. Vào lúc 10g00’, thánh lễ đồng tế do Cha Phêrô Đinh Quang Mạnh Hùng, OP., chánh xứ Giáo xứ Thánh Tâm (Gp. Xuân Lộc) chủ tế với ý nguyện cầu cho những bệnh nhân và những người nghèo khổ.


Buổi chiều, Cha Lôrensô Bùi Công Huy, OP. chủ tế thánh lễ lúc 14g30’ với ý nguyện cầu cho các gia đình. Nối tiếp sau đó, lúc 16g30, Cha Giuse Ngô Sĩ Đình, OP., Giám tỉnh Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam đã chủ sự thánh lễ với ý nguyện cầu cho các linh mục. Cuối cùng và cũng là thánh lễ kết thúc ngày đại hội hành hương được Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước, Giám mục Giáo phận Phú Cường chủ tế với ý nguyện cầu cho giới trẻ.


Đan xen giữa các giờ lễ chính trong ngày, còn có các phần cung nghinh, diễn nguyện, hoạt cảnh để tôn vinh vị thánh của người nghèo, của những ai đau khổ và của những ai cần đến lòng thương xót và bác ái của Thiên Chúa qua lời khấn nguyện với thánh Martino.


Ban Truyền Thông Tỉnh Dòng xin chia sẻ một số hình ảnh và video clip phóng sự về ngày đại lễ hành hương này.


* Video clip phóng sự và bài giảng lễ của Cha Giuse Ngô Sĩ Đình, OP., Giám Tỉnh Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam, lúc 16g30' do Ban Truyền Thông Dominiart thực hiện


* Nghi Thức Tôn Vinh Thánh Martin





* Thánh Lễ đồng tế lúc 07g30'
















* Thánh lễ lúc 16g30'
























WĐM (04.11.2013) - Nhân dịp mừng kính thánh Martino de Porres, sau thánh lễ chiều thứ 7 ngày 02.11.2013, Giáo xứ Mai Khôi đã long trọng khánh thành và làm phép tượng đài Thánh Martino tại khuôn viên Giáo xứ.


Cha Tanitla Hoàng Đắc Ánh, OP. chủ sự nghi thức. Bên cạnh có, còn có sự hiện diện của Cha Bề trên, quý Cha, quý Thầy thuộc Tu viện Mai Khôi; quý vị Hội đồng Mục vụ Giáo xứ và đông đảo cộng đoàn tín hữu.


Trước khi khánh thành và làm phép tượng đài, Cha Bề trên Giuse Phạm Hưng Thịnh, OP. đã ngỏ lời với cộng đoàn.



Tiếp đến, thầy Phêrô Phạm Văn Mạnh, OP. đọc tiểu sử vắn tắt về cuộc đời của vị thánh da màu; một vị thánh nêu bật tấm gương của lòng yêu thương và bác ái, đặc biệt với những người nghèo khó, những người đau yếu, những người bị bỏ rơi bên lề xã hội. Ngài được mọi người biết đến với danh hiệu “vị thánh yêu thương và bác ái”. Điều này được diễn tả cách chân thực trong suốt cuộc sống của Ngài. Chính vì thế, trong ngày đại lễ tuyên phong hiển thánh của Ngài năm 1962, Đức Chân phước Giáo Hoàng Gioan XXIII đã gọi Ngài là “Martino Bác Ái”.







Sau khi làm phép tượng đài, tất cả cộng đoàn tham dự cùng đọc kinh và cất cao tiếng hát cầu nguyện với thánh nhân, rồi mỗi người lần lượt tiến đến để hôn kính xương vị thánh.



 



Ngày Chúa Nhật 03.11.2013, sau các giờ lễ, cộng đoàn tín hữu cũng đã đến trước tượng đài khấn nguyện xin ơn với vị thánh khiêm nhường, yêu thương và bác ái.






 

114.864864865135.135135135250