17/09/2014 -

Đa Minh Việt Nam

2604
Để chuẩn bị cho dịp mừng Bổn Mạng Tỉnh Dòng, một số đơn vị trong Tỉnh Dòng đã có những dịp tĩnh tâm:

* Tu viện Rất Thánh Mân Côi - Gò Vấp

Để chuẩn bị tâm hồn mừng lễ Đức Mẹ Sầu Bi ngày 15-9 thật thánh thiện, tốt lành, toàn thể quý cha và quý thầy trong tu viện Rất thánh Mân Côi - Gò Vấp đã cử hành các nghi thức Phụng Vụ: Thánh lễ, kinh nguyện,… và nhất là 3 giờ Chầu Thánh Thể vào buổi chiều các ngày 12,13,14 trong tâm tình sốt sắng theo chủ đề: Lễ Đức Mẹ Sầu bi - Quan thầy Tỉnh Dòng trong bối cảnh đời sống và xã hội hôm nay, cùng hướng về biến cố 800 năm sinh nhật Dòng.

Cha Giacôbê Phạm Văn Phượng, O.P, Phó Bề trên Tu viện, chủ tế các Thánh lễ và giờ Chầu Thánh Thể hai ngày thứ 6 và thứ 7; còn Thánh lễ và giờ Chầu ngày Chúa nhật được cha Giuse Phan Tấn Thành, OP, chủ sự.

Trong phần mở đầu Thánh lễ sáng thứ 6, cha Giacôbê mời mọi người cùng hướng về Mẹ Maria để mừng kính Danh Thánh Mẹ. Cha nói: trong Kinh thánh có nhiều người mang tên Maria và trong tiếng Hípri, chữ “maria” cũng có nhiều nghĩa: sao biển, người có uy quyền,…. Đối với Mẹ Maria, nghĩa “người có uy quyền” là phù hợp nhất, vì Mẹ là mẹ của Chúa Giêsu, Ngôi Hai Thiên Chúa và cũng là Thiên Chúa. Thế nên, Mẹ Maria là người có quyền thế rất cao sang. Từ đó, cha kêu gọi mọi người hãy hết lòng yêu mến, kính tin và cầu nguyện với Mẹ Maria.

Vào giờ Chầu Thánh Thể lúc buổi chiều, cha chủ tế chia sẻ về những nỗi đau đớn, thống khổ của Mẹ Maria: khi sinh Chúa Giêsu tại hang Bêlem lạnh giá, lúc nghe tin vua Hêrôđê gian ác tìm giết Chúa Hài Nhi, khi lạc mất Con yêu trong đền thờ, … và đỉnh cao là việc chứng kiến cái chết đau thương nhục nhã của người Con dấu ái trên cây thập tự. Trải qua bao nỗi đắng cay và đau đớn đó, Mẹ Maria vẫn một lòng yêu mến Chúa và kiên trung vâng theo Thánh ý Ngài. Cha nhấn mạnh: “Nếu như thánh Bôniphát bị đổ chì vào miệng, bị xé rách từng mảng thịt mà vẫn không ngừng cao rao ca tụng Chúa; nếu như thánh Laurenxô bị nướng chín trên giường sắt mà vẫn còn vui cười được thì huống chi Mẹ, là Nữ vương các thánh Tử đạo, lại không có thái độ cao cả hơn sao? Mẹ đã yêu mến Chúa tuyệt vời, và không gì có thể làm Mẹ xa cách được lòng yêu mến đó.” Kết thúc bài chia sẻ, cha dâng lời cầu nguyện xin Mẹ nên sức mạnh, niềm an ủi, sự phấn đấu cho chúng ta là con cái Mẹ. Xin Mẹ cũng gia tăng sự can đảm, lòng trung kiên những khi rủi ro, mất mát, trong những cơn gian nan, thử thách, để mọi người xứng đáng là con cái của Mẹ.







Thứ bảy 13-9 là ngày Giáo hội mừng kính thánh Gioan Kim Khẩu, Giám mục, Tiến sĩ Hội thánh. Tuy nhiên, cha Giacôbê chủ tế vẫn không quên chủ đề chính của Tam nhật là hướng về Đức Mẹ, về Tỉnh Dòng và toàn Dòng. Vì thế, sau khi giới thiệu đôi nét về cuộc đời, sự nghiệp và các nhân đức sáng chói của thánh nhân, cha mời gọi mọi người cố gắng chăm chỉ học hành để có sự hiểu biết sâu rộng và vững chắc về Thánh Khoa và đạo lý của Giáo hội, đồng thời rèn luyện các kỹ năng giảng thuyết thật hùng hồn và thuyết phục theo gương vị thánh Tiến sĩ.

Trong giờ Chầu Thánh Thể vào buổi chiều, cha cùng cộng đoàn suy niệm về những niềm vui mà Thiên Chúa đã thương ban cho Mẹ Maria. Đó là niềm vui khi được thiên thần loan tin rằng Đấng Cứu tinh mà chính Mẹ cũng như muôn dân đang mong chờ bấy lâu sắp xuất hiện; và Mẹ càng vui mừng, vinh dự hơn khi được làm thân mẫu của Đấng Cứu tinh ấy. Đó còn là niềm vui khi Mẹ thấy ba đạo sĩ đại diện cho muôn dân đến tôn thờ Con của Mẹ; rồi niềm vui càng lớn lao hơn khi người Con yêu dấu sống lại và vinh thăng lên trời. Cuối cùng, Mẹ Maria thật vui mừng và hân hoan khi được Thiên Chúa ban cho phần thưởng trọng hậu là cả hồn lẫn xác được rước về trời. Cuối bài suy niệm, cha dâng lời cầu nguyện: “Lạy Mẹ Maria, đời chúng con có những lần thiếu thốn như tại Bêlem, có những phút cô độc như tại vườn cây Dầu, có những lần nhuốc hổ như dưới chân Thánh giá, có những lúc cô đơn của tuổi đời như sau khi Chúa lên trời, xin Mẹ phù hộ cho chúng con cũng được hưởng niềm vui như Mẹ hôm nay nơi trần gian”.









Theo lịch Phụng vụ, ngày Chúa nhật 14-9 được cả Giáo hội cử hành để Suy tôn Thánh giá Chúa Kitô. Mở đầu Thánh lễ, cha Giuse Phan Tấn Thành, OP nhắc nhở mọi người đừng hiểu lầm: vì hôm nay là ngày cuối cùng của Tam nhật chuẩn bị mừng lễ Đức Mẹ Sầu bi nên chúng ta có thể nghĩ rằng lễ Suy tôn Thánh giá chính là sự chuẩn bị, là lễ Vọng cho lễ Đức Mẹ. Lối hiểu này là sai. Đúng ra phải hiểu ngược lại, tức là lễ Đức Mẹ Sầu bi là kết quả của lễ Suy tôn Thánh giá. Quả vậy, vì cả cuộc đời Mẹ Maria luôn gắn bó mật thiết với Chúa Giêsu nên mọi biến cố xảy đến với Chúa đều có tác động trực tiếp đến Mẹ. Chúng ta có thể thấy rõ điều này trong lịch Phụng vụ: có lễ Chúa Giáng sinh thì mới có lễ Sinh nhật Đức Mẹ; có lễ Dâng Chúa vào đền thờ thì mới có lễ Đức Mẹ dâng mình trong đền thờ; có lễ Chúa Thăng thiên thì mới có lễ Đức Mẹ hồn xác lên trời,… Vì thế, cha mời gọi mọi người là những con cái của Nữ vương các thánh Tử đạo hãy bắt chước Mẹ, luôn sống thật gắn bó và kết hiệp chặt chẽ với Chúa Giêsu như chính Mẹ vậy.

Trong giờ Chầu Thánh Thể vào buổi chiều, cha Giuse ôn lại lịch sử Dòng tại Việt Nam. Cha nhận xét: trên quê hương đất nước chúng ta, Dòng Đaminh không có nhiều công trình văn hóa lớn lao hay những tổ chức xã hội hoành tráng,… Thế nhưng, điều lớn nhất mà Dòng cống hiến cho Giáo hội Việt Nam chính là số lượng các vị thánh đông đảo mà không Dòng tu nào có được. Quả vậy, Dòng có 39 vị thánh: 6 giám mục, 2 linh mục (trong đó có 16 linh mục người Việt), 13 giáo dân Dòng Ba. Các ngài nên thánh vì đã sống trọn lý tưởng Đaminh, sống tinh thần cầu nguyện liên lỉ (mỗi ngày suy gẫm 2 giờ, đọc và cổ võ kinh Mân Côi,…), sống mầu nhiệm Thập giá và thực hành khổ chế nghiêm ngặt (ăn chay 7 tháng từ lễ Suy tôn Thánh giá đến lễ Phục sinh năm sau, kiêng thịt trọn đời,…). Kết thúc bài chia sẻ, cha dâng lời cầu xin Đức Mẹ là Nữ vương các thánh Tử đạo không chỉ an ủi chúng ta khi sầu khổ, gian nan, nhưng còn soi sáng giúp ta nhận ra cái logic của Thập giá, của sự khiêm tốn, khó nghèo chứ không phải của quyền thế cao sang hay danh vọng tiền tài.
Để hun đúc hơn nữa lòng sùng kính Đức Mẹ và niềm yêu mến Dòng, bên cạnh việc cử hành các giờ Phụng Vụ: Thánh lễ, Chầu Thánh Thể,…, tu viện cũng đọc lại Diễn văn của Bề trên Tổng quyền Aniceto Fernandez trong ngày thành lập Tỉnh Dòng 18/3/1967 vào các giờ cơm chiều. Nhờ vậy, những anh em trẻ có thể hiểu biết thêm về bối cảnh và tình hình Tỉnh Dòng khi ấy.












* Tu viện Alberto - Phú Nhuận

Để chuẩn bị cho dịp đặc biệt của Tỉnh Dòng, chiều ngày 11.9.2014, Tu viện Alberto cũng đã tổ chức buổi học hỏi để ôn lại biến cố Tỉnh Dòng được thành lập (18.3.1967). Trong bài thuyết trình, cha cố Giuse Nguyễn Đức Hòa đã giúp quý cha, quý thầy – hầu hết là những người trẻ, biết được những biến cố chính dẫn tới việc thành lập Tỉnh Dòng.

Cha trình bày các biến cố cả tích cực lẫn tiêu cực cộng với bối cảnh xã hội để quý cha, quý thày trẻ nhận ra bàn tay quan phòng yêu thương của Chúa, sự hiện diện nâng đỡ của Đức Mẹ. Các Ngài đã biến tất cả thành lời ca tụng Chúa.

Cha cũng nêu lên những gia sản, đặc biệt là gia sản thiêng liêng, quý cha anh khổ công gầy dựng nhằm phục giáo hội và con người tại Việt Nam, và mong muốn quý tu sĩ gìn giữ, tiếp nối và vun đắp.

Nguyện xin Thiên Chúa qua sự bầu cử của Đức Mẹ Sầu Bi, ban phúc lành cho Tỉnh dòng nói chung, từng tu sĩ nói riêng, giúp Tỉnh dòng vượt qua những phong ba bão táp, chu toàn nhiệm vụ mà Chúa và Giáo hội trao phó.

Ban Thông Tin Nhà Học và Ban Truyền Thông Gx. Đaminh - Ba Chuông

 

114.864864865135.135135135250