19/05/2023 -

Đa Minh Việt Nam

1538
Sáng ngày 10/05 cha Tôma Aquinô Nguyễn Trường Tam, OP, Giám tỉnh Tỉnh dòng Đaminh Việt Nam bắt đầu chuyến hành trình thăm anh em Tu xá Bangkok. Tháp tùng ngài có cha Giuse Nguyễn Hữu Thập, OP Giám đốc Học vụ.

Để tiện lợi cho chuyến thăm viếng, cha Giám tỉnh cùng cha Giuse Thập đã chọn điểm đến trước hết là Lào. Đúng 10:45 hai cha tới Vientiane và thăm cộng đoàn anh em Đaminh nơi đây. Anh em Đaminh Việt Nam đã hiện diện nơi mảnh đất này cũng đã gần 15 năm.

Sau khi gặp gỡ anh em, cha Giám tỉnh cùng cha Giuse Thập và anh em Đaminh Lào đến toà giám mục gặp đức Hồng Y Lui Maria Linh, Tổng Giám mục Vientiane. Cha Giám tỉnh và anh em đã trao đổi với đức Hồng Y vài sứ vụ của anh Đaminh nơi mảnh đất triệu voi này.

Sáng ngày 12/05 Cha Giám tỉnh và cha Giuse Thập chia tay cộng đoàn Đaminh Lào đi Thái Lan qua cửa khẩu Nỏngkhai và được anh em Đaminh tại Thare nghinh đón. Sau hành trình dài, hai vị đã có dịp đến hành hương đền các chân phước tử đạo tại Sỏngkhon. Cha Tổng đại diện tiếp đón đoàn bằng bữa cơm thân mật. Cha Giám tỉnh cùng anh em đã có dịp gặp gỡ Đức Tổng Giám mục Antôn Wiradet Chaiseri. Với tâm tình cởi mở, ngài mời gọi anh em Đaminh đến cộng tác với tổng giáo phận Thare-Nỏngsẻng trong sứ vụ ‘ad gentes’- đến với anh chị em chưa được nghe biết Tin mừng.

Sáng ngày 13/05 hai cha tham dự thánh lễ làm phép và khánh thành ngôi nhà thờ mới của Giáo xứ với tước hiệu Đức Mẹ Fatima. Nhà thờ cách trung tâm giáo phận 170km và nằm giáp ranh với giáo phận Ubon Thani. Đã hơn nửa thế kỷ nay, dù không có nhà thờ, một nhóm giáo dân nhỏ nơi đây vẫn giữ vững niềm tin. Nay giáo xứ được chính thức thành lập và được trao cho anh em Đaminh. Cha Phaolô Đỗ Bá Hoàng, OP, được đặt làm cha chánh xứ tiên khởi.

Buổi chiều cùng ngày, cha Giám tỉnh và anh em đến dâng Thánh Lễ tại Giáo xứ thánh Louis, Sổmđệt. Chúa nhật, ngày 14/05 cha Giám tỉnh và cha Giuse Thập đã hiệp dâng thánh lễ với giáo dân giáo xứ Nỏnghang. Hai giáo xứ này hiện do cha Giuse Vũ Hải Vương, OP coi sóc, thầy sáu Martin Nguyễn Quốc Trụ, OP phụ tá. Hai giáo xứ này, Đức Giám mục đã giao cho anh em Đaminh coi sóc vô thời hạn. Tương lai có thể thành lập cộng đoàn Đaminh tại nơi đây.

Chiều Chúa nhật cha giám tỉnh cùng cha Giuse rời giáo phận Thare về Bangkok và thăm anh em Đaminh tại Tu xá.

Ngày 15/05 các ngài thăm cộng đoàn Samphran và làm phép khánh thành khu nhà mới mà anh em Đaminh vừa mới xây xong. Những người thợ chủ yếu là anh em Giáo xứ lạc Lâm tình nguyện sang xây cất giúp đỡ nhà Dòng và anh chị em di dân tại khu vực này cùng nhiệt thành cộng tác.

Sáng 16/05 cha Giám tỉnh và cha Giuse dâng thánh lễ đồng tế cùng quý thầy Dòng Gabriel, đại học Assamption.

11:15 cha giám tỉnh và cha Giuse rời Bangkok đi Manila Philippines thăm anh em đang làm việc và học tập tại đất nước nhiều đảo.

Chuyến thăm viếng anh em Đaminh tại Lào và Thái lan thuộc Tu xá Tôma Aquinô Bangkok của Cha Giám tỉnh và cha Giám đốc Học vụ đã nâng đỡ và là sự khích lệ rất nhiều cho anh em nơi đây. Cuộc thăm viếng của cha Giám tỉnh là điều mà anh em Đaminh đang phục vụ tại miền đất truyền giáo này đã nhiều năm trông mong. Chuyến đi của cha Giám tỉnh thổi một luồng sinh khí mới và nói lên sự quan tâm của Tỉnh dòng đối với công cuộc truyền giáo của Tỉnh dòng nơi đất khách quê người, đặc biệt những vùng đất thấm sâu truyền thống phật giáo như Thái Lan và Lào.

Hy vọng chuyến thăm viếng của Giám tỉnh sẽ có nhiều dự phóng cho công việc truyền giáo của Tỉnh dòng đầy phong phú và năng động trên mảnh đất Thái Lan và Lào. Chuyến viếng thăm này cũng là tiếng chuông mời gọi anh em trẻ hăng say lên đường, vượt biên cương mang Tin mừng đến những vùng đất xa xôi.