16/08/2019 -

Đa Minh Việt Nam

2956

“Thú vị thay được tạ ơn Chúa,

được mừng hát danh Ngài, lạy Đấng Tối Cao”(Tv 91, 2).

Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và tri ân Tỉnh dòng, vì hồng ân Thánh Chức Linh mục, sáng thứ Sáu, ngày 16/8/2019, tám Tân linh mục của Tỉnh dòng Đa Minh Việt Nam quy tụ về Trụ sở Tỉnh dòng, dâng Thánh lễ đầu đời Linh mục, tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho Tỉnh dòng, cách riêng là cầu nguyện cho cha Giám tỉnh, cha Phụ tá Giám tỉnh, quý cha và anh em trong Cộng đoàn Trụ sở Tỉnh dòng.

Thánh lễ do cha mới Gioan Baotixita Vũ Thạch Vịnh, OP., chủ tế. Đồng tế và hiệp dâng trong Thánh lễ, ngoài quý cha mới, còn có cha Giám tỉnh Giuse Nguyễn Đức Hòa, OP., cha Phụ tá Giám tỉnh, Vinh Sơn Phạm Xuân Hưng, OP., cha Bề trên Tu viện Thánh Vinh Sơn - Cát Đàm, Giuse Lý Văn Thưởng, OP., cùng quý cha, quý thầy trong Cộng đoàn Trụ sở Tỉnh dòng.

Trong lời chào đầu lễ, cha mới Gioan Baotixita nói lên tâm tình tri ân cảm mến của anh em Tân chức đối với Thiên Chúa và Tỉnh dòng vì hồng ân Thánh Chức Linh mục mà quý cha mới vừa lãnh nhận trong ngày trọng đại hôm qua, và trong suốt quảng thời gian mà anh em được sống, được thụ huấn, được đào tạo trong Tỉnh dòng. “Thú vị thay được tạ ơn Chúa, được mừng hát danh Ngài, lạy Đấng Tối Cao.” Qua đó, cha mời mời gọi Cộng đoàn cùng hiệp ý dâng lời tạ ơn Chúa, cầu nguyện cho toàn thể Anh em trong Tỉnh dòng, đặc biệt là cầu nguyện cho các cha mới được trung tín với ơn gọi, với  Thánh chức và nhiệt thành với sứ vụ Giảng thuyết.

Trong bài chia sẻ khởi đi từ đoạn Tin Mừng Mt 19,3- 12 nói về tính bất khả phân ly trong hôn nhân, cha mới Giuse Vũ Hải Vương, OP., nói về ý nghĩa và nét đẹp của hôn nhân Công giáo. Cũng như ơn gọi độc thân khiết tịnh của bậc tu trì, đời sống hôn nhân là ân ban đến từ Thiên Chúa. Hôn nhân là bí tích Chúa thiết lập để nối kết hai tâm hồn nam nữ trong đời sống vợ chồng. Để sống trọn ơn gọi hôn nhân, không có con đường nào khác là chạy đến với Chúa là nguồn mạch của tình yêu, sống yêu thương, tha thứ cho nhau, và cùng nhau thực thi ý muốn ban đầu của Thiên Chúa khi tạo dựng con người: “Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly.”


Cũng như ơn gọi hôn nhân gia đình, ơn gọi thánh hiến là ân ban Chúa dành cho một số người mà Chúa muốn. Là những người sống ơn gọi Thánh hiến tu trì, cha mới Giuse mời gọi cộng đoàn phụng vụ tái khám phá niềm vui bước theo Chúa Kitô trong ơn gọi của mình theo linh đạo Cha Thánh Đa Minh, để trung thành với đặc sủng của Dòng, trung tín với ơn gọi, trung kiên thi hành sứ vụ giảng thuyết, hầu trở nên những chứng nhân sống động của Thiên Chúa, chứng từ của Nước trời nơi trần thế.


Trước khi kết thúc Thánh lễ, cha chủ tế Gioan Baotixita, thay lời cho anh em Tân Chức, một lần nữa nói lên tâm tình tri ân cảm mến đối với Tỉnh dòng, với cha Giám tỉnh, cha Phụ tá, quý cha, quý thầy trong Tỉnh dòng, cách riêng tại Cộng đoàn Curia.

Trong lời đáp từ, Giám tỉnh Giuse chúc mừng Hồng ân Linh mục mà quý cha mới đã được đón nhận. Qua đó, cha Giám tỉnh nhắc nhở anh em Tân Linh mục giữ mãi niềm vui của những ngày đầu đời Linh mục, để “vinh quang hào nhoáng” của những ngày đầu đời linh mục qua đi, thì niềm vui đó vẫn được kéo dài mãi trong hành trình ơn gọi của mình, qua việc trung tín với Chúa và Dòng, nhiệt thành thực thi sứ vụ giảng thuyết, khiêm tốn và hăng say phục vụ ơn cứu độ các linh hồn, bởi vì, “Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người.” (Mt20,28).

Thánh lễ Tạ ơn đầu đời linh mục của tám cha mới kết thúc qua Phép lành trọng thể, cộng hoàn hân hoan cất cao bài ca tạ ơn:“Biết lấy gì cảm mến, biết lấy chi báo đền hồng ân Chúa cao vời Chúa đã làm cho con.”

Pet. Võ Tá Đương, OP

114.864864865135.135135135250