08/12/2020 -

Đa Minh Việt Nam

2469
Kính thưa quý vị, sáng ngày 5/12 tại trụ sở Tỉnh dòng, qua việc công bố văn thư quyết định thành lập tu viện, đọc bổ nhiệm anh em và chỉ định cha phụ tá Giám tỉnh làm đại diện Giám tỉnh, Tỉnh dòng Đa Minh Việt Nam có thêm một tu viện mới, cũng chính là trụ sở Tỉnh dòng với thánh hiệu thánh Cả Giuse. Nhân dịp này, Ban Truyền thông Tỉnh dòng phỏng vấn cha Vinh Sơn Phạm Xuân Hưng, tân bề trên tu viện, về ý nghĩa của việc thành lập tân tu viện và những đặc điểm đặc biệt của tu viện trụ sở Tỉnh dòng.
Thưa cha, Trụ sở Tỉnh dòng đã dời về Quận 3 từ năm 2004, tại sao đến nay, ngày 5/12/2020 mới thiết lập thành tu viện?
Có ba lý do để Tỉnh dòng thiết lập tân tu viện thánh cả Giuse, đó là: cơ sở, nhân sự và tính đặc thù
Cơ sở: lúc đầu chỉ là một dãy lầu trong tòa nhà Câu lạc bộ Phục Hưng cũ tại 43 Nguyễn Thông mà lúc bấy giờ phần lớn không gian của cơ sở này dành cho Trường ngoại ngữ tin học Infoworld. Sau đó, Trụ sở Tỉnh dòng chuyển qua địa chỉ 229 Võ Thị Sáu với không gian biệt lập và rộng rãi gồm một tòa nhà villa và một dãy nhà ngang đủ cho khoảng 10 anh em có thể sống và làm việc tại đây.
Nhân sự: Lúc đó, nhân sự ở đây còn ít, gồm “bộ tứ” là Bề trên Giám tỉnh, Phụ tá giám tỉnh, Tổng quản lý và Thư ký, cùng một vài anh em khác phụ giúp sinh hoạt của cộng đoàn. Từ sau Tỉnh hội 2015, một vài anh em đặc trách cấp Tỉnh dòng đến cư trú tại Trụ sở để có thể làm việc toàn thời gian, và rồi các anh em chuẩn bị du học cũng tập trung tại đây để thuận tiện cho việc trau dồi ngoại ngữ trước khi lên đường, và nhân sự đã lên đến hơn 10 anh em.
Tính đặc thù: Các anh em sống và làm việc ở đây nhưng về pháp lý lại được bổ nhiệm vào các tu viện khác nhau, có thể gọi là “một chốn đôi quê” và gây ra những bất tiện cho các bề trên của như anh em, cách riêng trong những sinh hoạt mang tính pháp lý của các tu viện như tham dự tu viện hội, tĩnh tâm, thường huấn và các dịp đặc biệt khác của tu viện.
Trong kỳ kinh lý Tỉnh dòng hồi tháng 4 năm 2019, anh em đã trình bày những khó khăn trên, và Cha tổng quyền Bruno Cadoré đã thúc giục Tỉnh dòng nên thiết lập cộng đoàn Trụ sở Tỉnh dòng thành một thực thể pháp lý để giải quyết những khó khăn vừa nói.
Thưa cha, các tu viện của chúng ta thường chọn một tước hiệu của Đức Maria hoặc một vị thánh của Dòng làm Bổn mạng. Việc chọn thánh Cả Giuse làm thánh hiệu cho tân tu viện có ý nghĩa gì?
Trước khi chọn tước hiệu cho tu viện mới, cộng đoàn đã lấy ý kiến anh em và đa số anh em đã chọn thánh Giuse. Việc chọn lựa này xem ra tình cờ nhưng ra như được quan phòng: Tỉnh dòng có bổn mạng là Đức Maria, Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo, đã được thành lập vào chính ngày đại lễ kính thánh Giuse 18-3-1967. Trụ sở Tỉnh dòng có thể nói là đầu não, là trái tim của Tỉnh dòng nên được thánh Giuse bảo trợ thì thật ý nghĩa, như chúng ta vẫn đọc trong kinh cầu Ông Thánh Giuse rằng: Ông thánh Giuse làm đầu coi sóc mọi việc trong nhà Đức Mẹ.
Tu viện trụ sở Tỉnh dòng có đặc điểm gì giống và khác với các tu viện khác không, thưa cha?
Về mặt pháp lý, tu viện Trụ sở Tỉnh dòng giống như các tu viện khác, nhưng do tính đặc thù của cộng đoàn này nên có những khác biệt: Bề trên tu viện chính thức là Cha Giám tỉnh, một số chức vụ và sinh hoạt của tu viện như Hiến pháp quy định có thể được chuẩn miễn hay uyển chuyển hơn, ví dụ như chức vụ phó tu viện trưởng, tu viện hội hằng tháng, thường huấn…

Có phải cha là bề trên không qua bầu cử? Xin cha giải thích rõ hơn một chút về cách thức chọn bề trên của tân tu viện.
Theo Hiến pháp Dòng, có những tu viện trưởng được chỉ định mà không qua bầu cử, và điều đó cũng đã có trong Tỉnh dòng chúng ta, nhưng tôi không phải trường hợp như thế. Tu viện thánh Giuse là tu viện đặc thù, về mặt pháp lý, Cha Giám tỉnh là bề trên tu viện và tôi được chỉ định làm đại diện của ngài tại tu viện Trụ sở Tỉnh dòng, với trách nhiệm gần như một tu viện trưởng thực thụ.

Trong bài giảng thánh lễ tạ ơn, cha Giám tỉnh nhấn mạnh đến yếu tố “thuộc về” của việc thiết lập tân tu viện. Có thể nói cha là một trong những tu sĩ tới ở và làm việc tại tu viện này ngay từ những ngày đầu tiên. Vậy yếu tố “thuộc về” có còn ý nghĩa gì với cha không?
Tôi sống và làm việc tại đây từ năm 2011, tính cách “thuộc về” tu viện mình được bổ nhiệm càng lúc càng giảm do thời gian và công việc, chỉ còn giữ những liên hệ tối thiểu với tu viện mình được bổ nhiệm, ví dụ như một ghi chú trong Niên giám Tỉnh dòng, những dịp kỷ niệm đặc biệt của tu viện, hoặc một vài cuộc bầu cử mang tính pháp lý, chẳng hạn như chọn đại biểu đi dự Tỉnh hội, nhưng trong lần Tỉnh hội 2019, cộng đoàn Trụ sở Tỉnh dòng đủ túc số để làm thành một đơn vị cử tri riêng nên anh em ở đây cũng không phải trở về tu viện để bầu đại biểu tham dự Tỉnh hội.
Ý thức thuộc về tu viện bây giờ có thể ví như “ăn cây nào rào cây nấy”. Với cơ chế mới của cộng đoàn Trụ sở Tỉnh dòng, tất cả anh em được bổ nhiệm ở đây sẽ không còn cảnh “một chốn đôi quê” mà sẽ dành trọn đời sống và sứ vụ của mình cho tu viện này. Theo tôi, dù là các anh em làm việc với nhiệm kỳ 4 năm theo Tỉnh hội hay với các sứ vụ khác thì ý thức thuộc về là rất quan trọng đối với sức sống của tu viện.
Cha có lời nhắn nhủ nào với những anh em mới “thuộc về” tu viện thánh Giuse và những anh em khác trong Tỉnh dòng không?
Đa số anh em chúng ta sống và làm việc tại nơi mình được bổ nhiệm, nhưng vì sứ vụ có những anh em ở ngoài cộng đoàn mình được bổ nhiệm. Ý thức “thuộc về” sẽ giúp anh em gắn bó và có trách nhiệm hơn với cộng đoàn mình. Yếu tố này không thể thiếu trong ơn gọi Đa Minh và là một đặc tính quan trọng của đời sống chúng ta.
Xin cảm ơn cuộc trò chuyện rất thú vị của cha và kính chúc cha nhiều ơn thánh Chúa, qua lời bầu cử của thánh cả Giuse, giúp cha sống hạnh phúc và đồng hành với anh em trong vai trò mới.
Trọng Chính, OP.
114.864864865135.135135135250