22/05/2015 -

Anh em Đa Minh

1170
Chúa là mục tử chăn dắt tôi, tôi chẳng thiếu thốn gì. (Tv 23,1). Đây là một câu thánh vịnh thật đẹp và có ý nghĩa sâu sắc đối với tôi. Đây không phải là một lời cầu nguyện đơn giản hay một lời thánh vịnh thỉnh thoảng lướt qua trong tâm trí, nhưng là một chân lý trải nghiệm sống động trong tôi.

Vào ngày thứ Ba 12-05-2015, cha Bề trên Giám tỉnh, Michel Lachnaud, OP, trong chuyến kinh lý của ngài tới các cộng đoàn tại Baghdad, đã cùng đi với các anh Philippe Khoshaba, Rami Simon, và tôi, đến thăm các chị em Đa Minh tại Presentation ở thị trấn Tour. Nơi đây đang diễn ra cuộc hành hương của những người Hồi giáo Shiite. Hàng năm, những tín đồ Hồi giáo Shiite trung thành đều đi tham gia cuộc hành hương để vinh danh lãnh tụ Hồi giáo của họ là Mosa AL-Kadem.

Vào dịp hành hương này, chính quyền tự trị của thành phố Baghdad và cảnh sát rào chắn những tuyến đường dẫn tới Baghdad để nhường đường cho những người hành hương. Nhưng mặc dù đường sá khó khăn, chúng tôi vẫn đến được với các chị em của mình, và sau đó chúng tôi đã có những thời khắc vui vẻ cũng như những trao đổi, chia sẻ đặc biệt với các chị em này. Đây thực sự là một cuộc gặp gỡ huynh đệ tuyệt vời. Bề trên Giám tỉnh của chúng tôi cũng đã thăm trường học, nhà nguyện tu viện thật đẹp và bệnh viện Saint Raphael của các chị em. Giám tỉnh đánh giá cao những công tác tông đồ mà các chị em đang đảm nhiệm.

Đồi Calvary trong sự trở lại của chúng ta

Sau khi trải qua những thời gian hạnh phúc bên các chị em của mình, chúng tôi rời nơi này và đến tu viện Epiphany, ngôi nhà của anh em Đa Minh tại Baghdad. Chúng ta không được phép quên rằng, nơi đây, tại Baghdad này, những sự kiện bất ngờ luôn xảy đến từng thời khắc chúng tôi hiện diện. Lộ trình trở về thật khó khăn phức tạp bởi những rào chắn và những cuộc bao vây của những người hành hương, một vụ đánh bom xe xảy ra rất gần nơi chúng tôi đang ở. Lúc này, cảnh sát lập tức bắn chỉ thiên và bắn vào mọi nơi (y hệt như trong các bộ phim của Hollywood). Thật là một màn diễn độc đáo. Khi ấy, những con đường và những cây cầu tại Baghdad lập tức bị lực lượng quân đội phong toả. Đó là một cảnh tượng ngạc nhiên của Baghdad xảy ra bất cứ lúc nào không một lời báo trước. là tài xế, tôi phải nhanh chóng tìm ra một giải pháp hiệu quả để giải quyết vấn đề này.

Ở đây, tôi không thể giải quyết vấn đề của mình, cha Giám tỉnh đang ở cùng chúng tôi, và tôi phải bảo vệ ngài cũng như đưa ngài trở về nhà an toàn và khoẻ mạnh. Do vậy, tôi đã sử dụng “thiết bị định vị GPS trong trí tôi” và cố gắng để tìm ra một vài con đường cũng như phải thay đổi nhiều lần, nhưng tất cả đều vô nghĩa. Tuy vậy, dù cho tình trạng kẹt xe tồi tệ đang diễn ra, chúng tôi đã cố gắng đề vượt qua được thành công ba cây cầu, cầu Cộng Hòa, cầu Al-Rashid và cầu Tự Do, nhưng không may mắn, mọi thứ đều bị cảnh sát phong tỏa. vào lần thử vận may cuối cùng, tôi cũng đã cố gắng vượt qua cây cầu Al-Jadrya, nhưng nó cũng đã bị phong tỏa.

Có lúc, anh Michel đã nói với tôi: (Tôi nghĩ rằng Majid không còn nói nữa và đó là một dấu hiệu xấu) chúng tôi bắt đầu cười đùa. Suốt khoảng 3 giờ đồng hồ, chúng tôi gần như đã đi vào ngõ cụt, và thách thức đặt ra là phải tìm ra một giải pháp. Chuyến hành trình này đã giúp chúng tôi được chiêm ngắm Baghdad về đêm. Chúng tôi thấy những đoàn người hành hương, những lều bạt được dựng lên trên các đường phố để chào đón những người hành hương, chúng tôi đi ngang qua Bảo tàng Baghdad. Cuối cùng, chúng tôi cũng có thể trở về nhà của mình, chúng tôi đã có một trải nghiệm độc đáo tại Baghdad. Bên cạnh tôi giờ đây là lời kinh nguyện và một lý do lớn khiến tôi phải kích hoạt hệ thống định vị GPS trong tâm trí của mình.

Tôi nhận biết rằng, mặc dù có những ngăn cản về đường sá, những vụ đánh bom xe, hay những bất ngờ không thể lường trước được của Baghdad, chúng tôi vẫn đến và đạt được mục tiêu của mình. Chúa là mục tử chăn dắt tôi, tôi chẳng thiếu thốn gì.

Fr. Majid, OP.
Thạch Vịnh, OP. chuyển ngữ
- See more at: http://www.op.org/en/content/adventure-baghdad#sthash.ToA4JNdC.dpuf






















 
114.864864865135.135135135250