25/12/2016 -

Anh em Đa Minh

2112


Nếu bạn muốn đón chào mùa lễ lạc Giáng Sinh này với các bài hát Giáng Sinh kiểu truyền thống (carol), vậy thì một album mới do anh em Nhà học Đa Minh ở Washington, D.C. là chọn lựa rất thích hợp mà bạn kiếm tìm.

Với một tuyển tập các ca khúc kinh điển như Away in a Manger, Silent Night, Hark! The Herald Angels Sing, các anh em Đa Minh thuộc tỉnh dòng Miền Đông (Huê Kỳ) đã phát hành một album Giáng Sinh có tựa là Christ Was Born to Save, (Đấng Kitô Cứu Thế Hạ Sinh), bạn có thể mua cho mình ở dạng dĩa CD hay tải về từ iTunes.

“Tất cả các bài hát trong album này đều là sự kết tinh từ những giờ suy gẫm nguyện cầu của chúng tôi về mầu nhiệm vĩ đại này: Thiên Chúa đã làm người để cứu chúng ta, để nâng chúng ta vượt lên trên bản tính, tình trạng hiện tại của mình, để chúng ta trở nên ngày càng giống Người hơn”, tu sỹ Gabriel Gillen, OP. đã chia sẻ như thế trong một phát biểu trên trang của Dominican Foundation.

Anh em Nhà học tại đây, thực sự không mới mẻ trong chuyện phát hành hay ra album nữa – các anh đã ra 3 album khác nữa trong vài năm gần đây, trong đó có album In Medio Ecclesiae: Music for the New Evangelization (Âm nhạc cho sứ mạng Tân Phúc Âm Hoá), Ave Maria: Dominican Chant for the Immaculate Conception (Thánh ca của Anh Em Đa Minh kính Đức Nữ Trinh Vô Nhiễm Tội Nguyên), và album Gaudeamus: Celebrating 800 Years of Dominican Life (Kỷ niệm 800 năm ngày khai sinh Dòng).

Bên cạnh album Giáng Sinh mới nhất này, các anh em cũng cho ra một MV cho bài thánh ca ‘Good Christian Men Rejoice’, trong MV này anh em muốn tưởng nhớ đến người anh em là Chân phước Henry Suso, người anh em đã viết ra ca khúc này cách nay gần 700 năm.

Theo anh Gillen, Chân phước Suso được kín múc cảm hứng để viết ra bài thánh ca này từ một thị kiến mà anh nhận được, anh thấy “các thiên sứ hát xướng múa nhảy vì Hài Nhi Giêsu hạ sinh”.

“Lập tức bài ca của các thiên sứ làm cho nhà thuyết giảng và thi sỹ thần bí người Đức này bừng tỉnh, và ngài đã chấp bút viết lên bài thánh ca Giáng Sinh In Dulci Jubilo như để ghi lại thị kiến đó”.

Bài thánh ca của Chân phước Suso, được viết bằng tiếng Latin, được trình tấu bằng bản dịch thoát Tiếng Anh Good Christian Men Rejoice, là một trong số “nhiều bản thánh ca Giáng Sinh truyền thống, bài thánh vịnh, bài hợp xướng tuyệt vời” có trong album của anh em.

Tiền thu được từ việc bán album sẽ được dùng để giúp cho các anh em học viện Đa Minh ở Washington D.C. đang ở trong quá trình đào tạo để trở thành linh mục.

Chuyển dịch: Truyền thông Đa Minh
http://www.catholicnewsagency.com
114.864864865135.135135135250