23/07/2019 -

Anh em Đa Minh

1010

 

 

Từ Việt Nam, tôi xin chào anh chị em. Tôi là tu sỹ Herman Porres Johnson, bạn biết đó Porres là tên đệm của tôi.
Tôi là anh em tu huynh tham dự Tổng hội này. Tại sao tôi làm tu huynh? Là một tu huynh thì rất bình an. Khi tôi 10 tuổi, cha tôi kể cho nghe câu chuyện về thánh Martin de Porres, vì thế, ngay từ năm 10 tuổi tôi đã muốn mình sẽ trở thành tu sỹ Đa Minh. Và tôi rất hạnh phúc vì là một tu sỹ.
Tôi đến từ Lousiana, là giáo sư Đại học dạy môn linh đạo. Tôi cũng dạy tiếng Tây Ban Nha. Tôi được cha nguyên tổng quyền Bruno chính thức mời tham dự Tổng hội tại Việt Nam. Tôi rất hào hứng khi vượt đại dương để đến Việt Nam và tất cả những ai nghe nói tôi sẽ đến Việt Nam cũng rất hào hứng. Tổng hội cho đến nay diễn biến rất tích cực. Chúng ta đã đi được nửa đường, đã bầu được vị Tổng quyền. Đề tài mà tôi được mời đến để cùng thảo luận về anh em Tu Huynh cũng tiến triển tốt đẹp. Vai trò của tôi là giúp làm sáng lên ơn gọi của 290 anh em tu huynh trên toàn thế giới; cùng với vị nguyên tổng quyền, tôi cũng nhấn mạnh rằng việc giảng t
huyết của Dòng sẽ suy yếu nhiều nếu không có anh em Tu huynh. Anh em tu huynh cộng tác vào việc rao giảng cách cụ thể qua nhiều cách thế phục vụ khác nhau. Và một trong những chủ đề được bàn tới và tôi tham gia thảo luận đó là căn tính của anh em tu huynh. Tôi rất hào hứng khi tham dự Tổng hội này, rất hào hứng. Tôi cho rằng nếu hàng trăm năm qua Dòng chỉ có anh em linh mục mà không có Tu huynh thì linh đạo của Dòng sẽ nghèo nàn hơn. May mắn thay, trong suốt chiều dài lịch sử của Dòng, chúng ta luôn có những anh em Tu huynh. Vì thế, hôm nay chúng ta chính thức bỏ đi tên gọi “Trợ sỹ” vì ơn gọi của anh em phong nhiêu hơn nhiều tên gọi đó. Trong nhiều nền văn hoá và ngôn ngữ, “trợ sỹ” hàm ý là công dân hạng hai hoặc dưới bóng một ai đó. Đó là một ơn gọi đẹp của những anh em được mời gọi để chia sẽ cùng một đoàn sủng của Dòng với bốn trụ cột: Cầu nguyện, học hành, sống cộng đoàn và cùng nhau thi hành sứ vụ. Đây là một Tổng hội tuyệt vời khi thúc đẩy chủ đề về anh em Tu huynh, khi nhìn nhận vai trò cụ thể và ý nghĩa quan trọng anh em trong Dòng, trong việc thi hành sứ vụ tông đồ ở mọi biên cương; rằng chúng ta không phải là tu sĩ hạng hai, rằng vai của anh em cũng như các nữ đan sĩ rất quan trọng; và nếu thiếu anh em Tu huynh, sứ vụ giảng thuyết của Dòng sẽ thực sự không trọn vẹn. Xin cảm ơn và hẹn gặp lại!

114.864864865135.135135135250