19/04/2020 -

Chuyên đề

856
Những kẻ khủng bố Hồi giáo sát hại các Kitô hữu ở tại Mozambique
Theo The Christian Post ngày 16/4/2020, những kẻ khủng bố Hồi giáo đã sát hại các Kitô hữu ở tại Mozambique với khẩu hiệu mong muốn thiết lập một chính phủ cai trị xuất phát từ Allah.

Các chiến binh Hồi giáo cực đoan ở quốc gia Mozambique đã giết chết hàng trăm người và di làm hàng ngàn người ly tán. Mozambique vốn đa số dân là các Kitô hữu, trong đó có gần 8.7 triệu người Công giáo trong tổng số gần 28.8  triệu dân, tức khoảng 30.5% dân số (thống kê 2018).
Trong hai năm qua, hơn 100.000 người đã phải di dời khỏi nhà và trang trại của họ ở tỉnh Cabo Delgado phía bắc, do các vụ thảm sát gia tăng bởi những kẻ khủng bố Hồi giáo muốn áp đặt luật Hồi giáo Sharia tại quốc gia Đông Nam châu Phi này.
Theo Tổng cục Hỗ trợ Nhân đạo và Bảo vệ Dân sự (DG ECHO), hàng trăm ngôi làng đã bị đốt cháy hoặc đã bị bỏ hoang hoàn toàn sau khi các chiến binh thánh chiến thực hiện một chiến dịch khủng bố bừa bãi.
Đài Tiếng nói Hoa Kỳ cho biết trong những tuần gần đây, các chiến binh thánh chiến đã chiếm giữ các tòa nhà chính phủ, cướp ngân hàng, chặn đường và giương cờ đen trắng trên các thị trấn và làng mạc trên toàn tỉnh Cabo Delgado. Các báo cáo cho thấy các chiến binh cũng đã phát hành một video tuyên truyền sau một cuộc tấn công gần đây, trong đó một chiến binh thánh chiến được nhìn thấy nói với những cư dân rằng họ muốn mọi người ở đây áp dụng luật Hồi giáo. “Chúng tôi không muốn một chính phủ từ những kẻ không có đức tin, chúng tôi muốn một chính phủ từ Allah”, một chiến binh được trích dẫn khi nói trong video bằng ngôn ngữ Kimwani địa phương.
Các chiến binh này thường che kín mặt, tuy nhiên qua video, các chiến binh được cho là thành viên của một nhóm có tên Ahlu Sunnah Wal Jammeh. Nhóm này được biết đến tại địa phương với tên al-Shabaab nhưng được cho là không có bất kỳ liên kết nào với nhóm cực đoan cùng tên hoạt động ở Somalia và Kenya.
Đoạn video dường như đã được quay tại thị trấn cảng Mộcimboa da Praia, nơi các chiến binh đã phát động một cuộc tấn công vào cuối tháng ba. Thị trấn cũng là nơi các chiến binh tổ chức cuộc tấn công đầu tiên vào năm 2017 vào các căn cứ của cảnh sát và quân đội. Đây là khu vực giàu tiềm năng kinh tế với các dự án liên quan đến dầu khí trị giá hàng tỷ đô la.
Tổ chức Ðại kết “Quan Tâm Quốc Tế Kitô Giáo” (International Christian Concern - ICC) có trụ sở tại Hoa Kỳ, cảnh báo rằng các chiến binh đang nhắm đến mục tiêu “thiết lập luật Hồi giáo Sharia và hướng dẫn các chính phủ trong khu vực”. Theo tổ chức phi lợi nhuận này, đây là lần đầu tiên các chiến binh ở Mozambique tuyên bố một chương trình nghị sự chính trị.
“Điều này là một tin xấu đối với các Kitô hữu, những người chắc chắn sẽ trở thành những công dân hạng hai và có khả năng sẽ bị bức hại vì đức tin của họ”. ICC đã cảnh báo trong một báo cáo ngày 14 tháng 4 vừa qua.
ICC cũng lưu ý rằng, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng gần đây (tháng 4/2019) đã thành lập cái gọi là Nhà nước Hồi giáo tỉnh Trung Phi, nơi đã nhận trách nhiệm về một số vụ tấn công. Nếu nhóm Al-Shabaab có sự hỗ trợ từ một mạng lưới khủng bố lớn hơn nhiều, thì nó sẽ càng nguy hiểm đối với người dân địa phương.

 
Đức Cha Lisboa, thừa sai người Tây Ban Nha, thuộc dòng thánh Vinh Sơn và là Giám mục giáo phận Pemba ở miền bắc nước Mozambique, cho biết có những cư dân trẻ trong khu vực bị ảnh hưởng bởi nghèo đói đang bị lôi kéo tham gia các nhóm bạo lực. Ngài cho rằng một số băng đảng hoạt động trong khu vực cũng có sự liên kết với các nhóm cực đoan Hồi giáo. Các băng đảng khác đang gặp khó khăn cũng có mối liên hệ với lính đánh thuê của Cộng hòa Dân chủ Congo.
Theo Tổ chức Ân xá Quốc tế (Amnesty International), trong gần ba năm, các nhóm vũ trang đã tấn công dân làng quanh Cabo Delgado, gây ra đau khổ cho người dân mà không chịu trách nhiệm. Trong khi đó, chính phủ Mozambique dường như bất lực trong việc duy trì trật tự và bảo vệ cho công dân của mình. Mặt khác họ lại cấm các nhà báo, nhà nghiên cứu và quan sát viên nước ngoài tiếp cận khu vực để đánh giá tình hình.
Đỗ Minh
(Theo The Christian Post - christianpost.com – 16/4/2020)
114.864864865135.135135135250