10/03/2022 -

Chuyên đề

3923

Hướng tới một Hội Thánh hiệp hành (hiệp thông - tham gia - sứ vụ), tôi muốn chia sẻ với bạn một khía cạnh, đó là sứ vụ: “Giới trẻ làm gì trong Hội Thánh?” Để bạn hiểu sứ vụ là gì và tham gia vào sứ vụ của Hội Thánh như thế nào, mời bạn theo dõi những câu chuyện dưới đây:

Sứ vụ cứu độ        
Chúa Giêsu Kitô được Chúa Cha sai đến trần gian để thi hành sứ vụ cứu độ nhân loại. Rồi trước khi về cùng Chúa Cha, Chúa đã sai các tông đồ đi khắp thế giới để loan báo Tin Mừng cứu độ.
Bạn trẻ thân mến! Bây giờ, Chúa lại muốn mời gọi và sai tôi cũng như bạn ra đi để tiếp tục thực thi sứ vụ cứu độ của Chúa trong Hội Thánh và cho con người thời nay. Như thế, người thi hành sứ vụ là người được Thiên Chúa sai đi làm một nhiệm vụ (một sứ vụ, một sứ mệnh, một việc đặc biệt nào đó...theo khả năng, địa vị hay bậc sống của mỗi người) là làm cho người ta biết và yêu mến Chúa.
Ước mơ-hoài bão
Anh Giuse, con tổ phụ Giacóp-Israel (x. St 37,2 – 50,26) là một người có những giấc chiêm bao, hay nói cách khác là người dám ước mơ: ước mơ làm lớn. Giuse là người có ước mơ, nhưng Thiên Chúa mới là Đấng làm cho ước mơ của Giuse thành hiện thực. Để ước mơ trở thành hiện thực, Giuse đã phải trải qua nhiều sóng gió và thử thách. Trong mọi thử thách, Giuse một lòng tin tưởng vào tình thương quan phòng của Thiên Chúa. Cuối cùng, Giuse đã làm được việc lớn: 1/ trở thành tể tướng trong triều đình Pharaô, và 2/ góp phần cứu gia tộc-dân tộc của mình khỏi nạn đói kinh hoàng...
Bạn trẻ thân mến! Thiên Chúa có thể biến điều dữ thành điều lành, biến ước mơ thành hiện thực. Thiên Chúa đã biến những điều dữ mà Giuse gặp phải nơi đất Ai Cập thành điều lành cho chính Giuse và dân tộc Israel. Giuse bị bán làm nô lệ lại trở nên một người có quyền cao chức trọng trong đất nước của vua Pharaô. Bạn có ước mơ-hoài bão không? Bạn có dám ước mơ làm lớn không? Và điều quan trọng nữa là: bạn có dám tin vào quyền năng và tình thương của Thiên Chúa không?
Sống khác người
Thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu (1873-1897) có hai ước mơ thật ngược đời! Một là muốn làm linh mục; hai là muốn trở thành nhà truyền giáo! Têrêsa biết mình là nữ thì không bao giờ trở thành linh mục, nhưng vẫn ước mơ; biết mình đi tu dòng kín thì không bao giờ được đi truyền giáo, nhưng vẫn ước mơ. Quả thật, Têrêsa là một người có ước mơ khác người! Cuối cùng, sau khi kết thúc cuộc đời vắn vỏi trong dòng kín, Têrêsa đã được tuyên thánh, làm bổn mạng các xứ truyền giáo và làm tiến sĩ hội thánh. Hai ước mơ ngược đời của Têrêsa không bao giờ thành hiện thực, nhưng lại thành công (được toại nguyện): 1/ biết là không thể làm linh mục, Têrêsa luôn cầu nguyện và dâng mọi hy sinh để cầu cho các linh mục; 2/ biết là không thể đi truyền giáo, Têrêsa hằng kiên trì cầu nguyện và dâng mọi hy sinh để cầu nguyện cho sứ vụ truyền giáo và các nhà truyền giáo. Chính vì hai lý do (hai ước mơ) đơn sơ này mà Têrêsa được Giáo Hội đặt làm bổn mạng các xứ truyền giáo. Quả thật, giấc mơ khác lạ, nhưng đã thành!!! (x. Tự thuật “Truyện Một Tâm Hồn).
Bạn trẻ thân mến! Mỗi người được Thiên Chúa dựng nên như một kiệt tác, mỗi người mang một sự độc đáo có một không hai trên đời! Bạn có dám sống cái độc đáo, cái khác người của mình không? Thiên Chúa muốn bạn trở nên một kiệt tác trong bàn tay của Ngài. Bạn cứ ước mơ, ước mơ khác người và bạn hãy sống khác người với một tình yêu vĩ đại, như thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu đã làm!
Sống với đam mê
Acutis Carlo (1991-2006) mới được Giáo Hội phong chân phước vào ngày 10.10.2020. Acutis Carlo sống cuộc sống nơi trần gian này chỉ có 15 năm, với đam mê của tuổi trẻ thật mãnh liệt: là người đam mê công nghệ, là người mê game (trò chơi điện tử) và cũng là người viết lập trình máy tính. Nếu Carlo chỉ dừng lại ở đam mê nghệ thuật, trò chơi điện tử thì đam mê sẽ thiêu chết tương lai đời mình! Đam mê của Carlo không chỉ dừng lại ở đó, mà còn tiến xa hơn, đó là: 1/ đam mê yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể, qua việc siêng năng tham dự Thánh Lễ cùng chầu Thánh Thể, 2/ và đam mê sùng kính Mẹ Maria, qua việc siêng năng lần chuỗi Mân Côi. Cái đam mê mãnh liệt đó thôi thúc Carlo dấn thân tìm cách làm sao cho tình yêu mến với Chúa Giêsu Thánh Thể và lòng sùng kính Đức Mẹ được cháy lên nơi bạn bè của mình... Lòng yêu mến Chúa hướng tới tha nhân đã thôi thúc Carlo sử dụng kỹ năng công nghệ của mình để xây dựng một trang web về các phép lạ Thánh Thể... Cậu Carlo đã sử dụng công nghệ và trang web để truyền giáo.
Bạn trẻ thân mến. Thực tế, nhiều người trẻ rất có đam mê: mê trò chơi điện tử, mê chơi bời lêu lổng, mê trộm cướp, mê ma tuý... Kết cục là bị tù tội, bị nghiện ngập; gia đình tan nát, người thân đau khổ! Đam mê bồng bột giết chết tương lai, và khoá chặt cánh cửa cuộc đời! Còn bạn, bạn có đam mê gì? Tuổi trẻ cần có đam mê, nhưng cần sống đam mê với một lý tưởng là làm cho cuộc đời của mình rực sáng: ra đi trong hiên ngang, trở về ngẩng cao đầu! Như Carlo, bạn hãy sử dụng đam mê của mình để: yêu Chúa, kính Mẹ, thương người, và giúp đời! Có như thế, tương lai đời bạn sẽ tươi sáng!
Khám phá sức mạnh nội tâm
Nick Vujicic (sinh năm 1982 tại Melbourne, Úc) sinh ra không có tay lẫn không có chân, mà chỉ có hai bàn chân nhỏ. Anh tâm sự rằng nhiều lần anh đã muốn kết thúc đời mình, vì mặc cảm. Thế rồi, anh khám phá ra sức mạnh và tình yêu của Thiên Chúa nơi tâm hồn của mình. Anh đã cầu nguyện nhiều, và thế rồi những lời cầu nguyện đã làm thay đổi cuộc đời anh: anh tin vào Chúa, anh yêu Chúa; rồi từ niềm tin và tình yêu vào Chúa, anh khám phá ra ý nghĩa và giá trị đời mình: anh yêu đời hơn và anh yêu người hơn. Anh trở thành một diễn giả tài năng, một nhà truyền giáo, một nhà sáng lập... Anh đã có một gia đình. Quả thật, người đời cứ nghĩ một người như anh thì làm được gì, thế mà anh lại làm được rất nhiều điều kỳ diệu cho cuộc sống. Anh trở thành người truyền cảm hứng và nghị lực sống cho rất nhiều người, đặc biệt là nhiều bạn trẻ trên khắp thế giới! Tin vào Chúa thì điều không thể trở thành có thể!
Bạn trẻ thân mến! Có bao giờ bạn nghĩ rằng mình là người vô dụng? Có bao giờ bạn nghĩ rằng sống trên đời này chẳng có nghĩa gì? Có bao giờ bạn hỏi Chúa: tại sao Chúa lại để cho con có một thân hình, một gia đình như thế này? Có lúc bạn, tôi cũng như Nick rất mặc cảm về thân phận của mình! Nhưng bạn ơi, bạn yên tâm đi! Như Nick, bạn hãy khám phá ra nguồn sức mạnh, nguồn động lực và niềm khao khát sống nơi cõi lòng của mình. Bạn hãy cầu nguyện. Hãy tâm sự thân mật với Chúa, bạn sẽ gặp thấy Chúa ở gần, ở bên và ở trong bạn. Cầu nguyện sẽ làm cho bạn có sức mạnh. Cầu nguyện sẽ làm cho bạn trở thành một con người đầy lòng yêu mến: mến Chúa, yêu đời và thương người. Lời cầu nguyện có thể làm thay đổi vận mệnh đời mình, không chỉ có thế mà còn có thể làm thay đổi thế giới. Nick đã làm được điều đó ngang qua sức mạnh của lời cầu nguyện với Chúa; nói cách khác, qua việc tin tưởng cầu nguyện, Chúa sẽ thực hiện những điều kỳ diệu nơi con người bất toàn của mình!
Để lòng mình bừng cháy lên
Sau cái chết của thầy Giêsu, hai môn đệ làng Emmau như mất hết động lực sống, rơi vào tuyệt vọng: tương lai như khép lại, tuổi trẻ như đã chết, ước mơ như tan thành mây khói! Thế rồi, bỗng dưng Chúa Giêsu Phục Sinh hiện ra cùng đồng hành với họ. Chúa đã đi cùng, nói chuyện cùng, rồi cùng ăn cùng uống với họ... Chúa đã khơi lên trong họ về ước mơ-hoài bão, đam mê-khát vọng, tình yêu và lòng nhiệt thành... Cuối cùng, họ chợt nhận ra: “Dọc đường, khi Người nói chuyện và giải thích Kinh Thánh cho chúng ta, lòng chúng ta đã chẳng bừng cháy lên sao?” Và thế rồi: “Ngay lúc ấy, họ đứng dậy, quay trở lại Giêrusalem, gặp Nhóm Mười Một và các bạn hữu đang tụ họp tại đó”. Cuộc đời của hai môn đệ thay đổi từ đây. Họ bắt đầu sống cái ước mơ-khát vọng của mình là: đi khắp thế giới để làm bừng cháy Tin Mừng cứu độ nơi trái tim con người (x. Lc 24,13-35).
Thử viết nên câu chuyện đời mình: hãy sống và hãy làm như họ...!
Bạn trẻ thân mến! Giờ đây, bạn có suy nghĩ gì không? Bạn có dám ước mơ-hoài bão không? Bạn có muốn sống và muốn làm những điều như những người được kể ở trên hay không? Bạn không biết là phải làm gì ư? Yên tâm đi! Thánh Phaolô đã hỏi Chúa: “Lạy Chúa, con phải làm gì?” (Cv 22,10a); và chính Chúa Phục Sinh đã trả lời cho ngài: “Hãy đứng dậy, đi vào Đamát, ở đó, người ta sẽ nói cho anh biết tất cả những gì Thiên Chúa đã chỉ định cho anh phải làm.” (Cv 22,10b)
Bạn trẻ thân mến! Tôi muốn tặng bạn câu chuyện làm quà: tôi biết một bạn trẻ (giáo xứ Bãi Dòng, giáo phận Hưng Hoá) có biệt danh là “Én Nhỏ”, chỉ ngồi xe lăn!!! Bạn ấy tham gia vào các sinh hoạt của giới trẻ và hội đoàn tại giáo xứ. Bạn ấy thường xuyên tham dự Thánh Lễ, chầu Thánh Thể, lần hạt Mân Côi; ngoài ra, bạn ấy còn viết báo và cộng tác viết bài cho nhiều trang mạng công giáo nữa...! Chính những con người ở nơi bạn ấy sống đã dạy bạn ấy biết thực thi SỨ VỤ của Hội Thánh. Bạn ấy thi hành SỨ VỤ của mình trên cái xe lăn, với đôi tay mình, trong nhà mình và tại giáo xứ mình... Tôi nghĩ rằng bạn ấy, tuy là “ÉN NHỎ”, nhưng đang góp phần làm đẹp Mùa Xuân của Chúa trong vườn hoa Hội Thánh của Ngài.
Cuối cùng, bạn trẻ thân mến! Bạn đi tu hay lập gia đình, đi học hay đi làm, có ít hay nhiều khả năng... hãy là NGƯỜI BẠN của CHÚA, để Chúa cùng sống, để Chúa cùng làm và để CHÚA CÙNG Thi Hành SỨ VỤ với con người của bạn ngay nơi bạn đang sống! Xin Chúa luôn ở cùng bạn!!! Amen.
Linh mục FX Trần Kim Ngọc, OP.
114.864864865135.135135135250