15/08/2015 -

Chia sẻ tin mừng

720

Sr. Minh Thuỳ
 

Trong Tông Huấn Niềm Vui Tin Mừng[1] Đức Thánh Cha Phanxico đã nói: Có biết bao mâu thuẫn xảy ra trong Dân Chúa và trong các cộng đồng khác nhau, chỉ vì ham muốn, ganh tị, tìm kiếm quyền lực, uy tín và hưởng thụ vật chất. Một số người ngưng sống như thành viên thân yêu trong Hội Thánh và trong cộng đoàn, vì nuôi dưỡng một mối bất hòa... Thế giới bị rách nát và tổn thương bởi sự lan tràn của chủ nghĩa cá nhân, chủ nghĩa chia rẽ. Con người chống chọi nhau để theo đuổi hạnh phúc riêng... Đức Thánh Cha bày tỏ thêm: Tôi cảm thấy rất đau lòng khi khám phá ra rằng, làm sao trong một số cộng đồng Kitô hữu, thậm chí giữa những người được thánh hiến, còn có chỗ cho các hình thức khác nhau của hận thù, chia rẽ, vu khống, nói xấu, trả thù, ghen ghét, mong muốn áp đặt ý tưởng của mình với bất cứ giá nào... Chúng ta sẽ rao giảng Tin Mừng cho ai với những hành vi như thế ? Tôi muốn đặc biệt yêu cầu anh chị em hãy là những chứng tá cụ thể cho sự hiệp thông huynh đệ cộng đoàn, vì điều này luôn luôn là một ánh sáng hấp dẫn. Chắc chắn tất cả mọi người sẽ ngưỡng mộ cách anh chị em chăm sóc nhau, cách anh chị em khuyến khích nhau và đồng hành với nhau[2].

Nếu có những bất hòa, chúng ta hãy thưa cùng Chúa: “Lạy Chúa, con khó chịu với điều này hay điều kia. Con cầu nguyện cho anh ấy, cho chị ấy.” Đây là một bước dài tiến về phía tình yêu và đây là một hành động loan báo Tin Mừng.

 Cách đây 800 năm, khi Thánh Đa Minh nhận được linh hứng thành lập một Dòng gồm những người Giảng Thuyết, thánh nhân nghĩ ngay đến tính cộng đoàn. Người đặt nền tảng cộng đoàn trên đòi hỏi đồng tâm nhất trí, là nếp sống của các tông đồ[3]. Người muốn rằng các anh em sẽ sống chung, cầu nguyện chung, và đi giảng thuyết chung với nhau.

Theo Thánh Đa Minh, đời sống chung không chỉ giới hạn trong việc cùng sống dưới một mái nhà, nhưng là sự đồng tâm nhất trí - chỉ có một tâm hồn, là biết sống hiệp thông với nhau và dám lãnh trách nhiệm chung. Không có đồng tâm nhất trí, không thể nào có cộng đoàn, mà chỉ có những tập thể. Những tập thể như thế không hề có trong tâm trí Thánh Đa Minh, cũng không có trong dự phóng của Ngài.

Với nền tảng cộng đoàn luôn đồng tâm nhất trí, Thánh Đa Minh được mô tả như một người có đủ mọi đức tính cần thiết. Ngài khiêm tốn, dịu dàng, kiên nhẫn, nhân từ, thanh thản, ôn hoà, nhã nhặn, giản dị, đạo hạnh, đầy chín chắn trong mọi hành động và lời nói[4]. Ngài biết cứu lại những tội nhân mà không làm họ bị thương tổn. Ngài đón nhận mọi người vào trong tấm lòng bao la của tình mến. Ắt hẳn đây là cách thế loan báo Tin Mừng một cách hữu hiệu mà Thánh Đa Minh đã muốn cho Dòng của Ngài thực hiện. Tất cả những ai thực hành nếp sống theo gót Thánh Đa Minh đều phải hiểu rằng, đời sống cộng đoàn chỉ có thể thành công nếu người ta chịu trả giá. Và cái giá phải trả hệ tại việc cho đi chính mình hoàn toàn, không chiếm hữu. Thiết nghĩ đây cũng là cách thế giải quyết các vấn nạn mà Đức Thánh Cha đã đề ra trong Tông Huấn Niềm Vui Tin Mừng.

Tri ân Cha Thánh Đa Minh

Cha để lại nét tươi xinh cho đời

Cộng đoàn dấu chỉ nước trời

Cộng đoàn dấu chứng Ba Ngôi trị vì

Cộng đoàn nhân chứng ra đi

Cộng đoàn thông hiệp sá gì gian nan

Cộng đoàn bác ái bình an

Cộng đoàn thánh đức lan tràn khắp nơi.

Cha ơi Cha đã khuất rồi

Nguyện xin Cha Thánh từ trời chuyển ơn.

Lạy Chúa, chúng con tạ ơn Chúa đã kêu gọi chúng con cùng sống trong một cộng đoàn, cùng chung trong một lý tưởng. Xin cho chúng con luôn xác tín đó là hồng ân của Chúa, để chúng con luôn tìm gặp và lắng nghe tiếng Chúa qua anh chị em; để cùng hiệp thông, chia sẻ và nâng đỡ nhau trong mọi hoàn cảnh; để luôn đồng tâm nhất trí cùng nhau, chung chia - gánh vác - thực thi sứ vụ Chúa trao. Xin Chúa giúp chúng con luôn ý thức Chúa là mối dây liên kết, để chúng con sống đức ái trọn hảo theo Thánh Ý Chúa, cùng trở nên chứng nhân sống động về sự hiệp thông giữa lòng thế giới hôm nay. Amen


[1] Tông Huấn Niềm Vui Tin Mừng, số 98-101.

[2] Ga 13,35.

[3] Cv 2,44.

[4] VIE tr. 46.

114.864864865135.135135135250