16/08/2015 -

Chia sẻ tin mừng

816

 

Sr. Minh Thu


Một trong những thách đố mà Đức Thánh Cha Phanxico nêu lên trong Tông Huấn Niềm Vui Tin Mừng[1] đó là thách đố của sứ vụ. Làm sao để có thể mời gọi mọi thành phần Dân Chúa tham gia vào sứ vụ loan bao Tin Mừng. Đức Thánh Cha đặc biệt nhắc đến các thành phần dường như đang bị bỏ quên. Ngài nói: -Giáo dân là thành phần rộng lớn của dân Thiên Chúa. Việc đào luyện giáo dân và mời họ cộng tác trong việc rao giảng Tin Mừng trong các lãnh vực chuyên môn và trí thức là quan trọng. -Phụ nữ là những người nhạy cảm, trực giác và họ có một số khả năng trổi vượt hơn nam giới. Sự đóng góp của họ thật là cần thiết. -Giới trẻ là đối tượng quan trọng, là những người có thể tham gia vào việc chống lại các tệ nạn và hăng say hoạt động tình nguyện. Việc tạo cơ hội để các bạn trẻ tham gia vào đời sống của Giáo Hội qua những nhóm phục vụ và những sáng kiến truyền giáo khác nhau thật là cần thiết. Các bạn sẽ vui sướng đem Chúa Giêsu ra mọi đường phố, vào mọi nơi, đến mọi ngóc ngách của trái đất! -Riêng đối với những người sống đời thánh hiến, sứ vụ của họ là loan báo Tin Mừng, Đức Thánh Cha đặc biệt nhắc nhở đến lòng nhiệt thành tông đồ và sự hăng say dấn thân của họ. Về thách đố này, Đức Thánh Cha nói: Tôi không muốn liệt kê đầy đủ các thành phần, nhưng tôi khuyến khích các cộng đoàn bổ sung và phong phú hóa những thành phần tham gia loan báo Tin Mừng. Những thách đố luôn luôn hiện hữu, nhưng đừng để nó làm chúng ta mất niềm vui, sự mạnh dạn và sự dấn thân đầy hy vọng! Chúng ta đừng để cho mình bị cướp mất nhiệt tình truyền giáo!

Trở ngược lại dòng lịch sử cách nay 800 năm, Thánh Đa Minh đã nhìn thấy viễn cảnh của Giáo Hội lúc ấy, cần thiết phải có những người tham gia cộng tác loan báo Tin Mừng. Ngài thành lập một Dòng gồm những người ra đi giảng thuyết. Ngài đã cùng với giáo sĩ, giáo dân, nữ tu và nhiều thành phần trẻ trong Giáo Hội hăng say phục vụ Tin Mừng. Ngài ra đi nhưng tinh thần hợp tác vì Tin Mừng của Ngài còn ở lại.

Giáo Hội được thừa hưởng một đại gia đình với vô số con cái theo con đường của Ngài, những đứa con say mê linh đạo “phục vụ Lời”. Đây là những người con không phải về phương diện thể lý, cũng không phải về đời sống Kitô hữu, nhưng là đời sống thuộc về một gia đình trong cùng một linh đạo. Nhìn vào đại gia đình ấy, vấn nạn thách đố về sự hợp tác các thành phần trong việc loan báo Tin Mừng dường như được giải quyết cách nhẹ nhõm.

Dọc suốt dòng thời gian, người ta thắc mắc về sự xuất hiện và tồn tại của các thành phần trong đại gia đình Đa Minh. Nhưng, trong tinh thần tất cả vì Tin Mừng, có lẽ người ta nhìn thấy một đại gia đình phục vụ đắc lực cho Tin Mừng, hơn là nhìn thấy một lịch sử làm thế nào để có gia đình ấy, trong gia đình ấy ai có trước ai có sau. Ngày nay, nhìn vào Giáo Hội, chúng ta cùng hân hoan vui mừng vì sự tác động linh thánh của một gia đình, ở đó mọi người thấy mình được nâng đỡ trong phục vụ, được cộng tác và bổ khuyết cho nhau trong việc đem Tin Mừng cứu độ đến cho mọi người.

Kính mừng Cha Thánh Đa Minh

Lộc thiêng để lại gia đình Phúc Âm

Anh em Giảng Thuyết chứng nhân

Chị em tu kín chuyên cần (cầu) nguyện thay

Huynh đoàn chứng tá là đây

Nữ tu hoạt động hằng ngày mọi nơi

Gia đình sống giữa cuộc đời

Cùng nhau quy tụ vì Lời dấn thân

Nhà Đa Minh, đủ thành phần

Lời vang xa khắp gian trần, Cha vui.

Lạy Chúa, ra đi và đến với muôn dân là lệnh truyền của Chúa cho mọi Kitô hữu. Tạ ơn Chúa đã cho Hội Thánh một tông đồ nhiệt tâm, trung tín không mệt mỏi trước sứ vụ rao giảng Tin Mừng là Thánh Đa Minh. Thánh nhân luôn hiện diện ở những nơi đang cần đến ánh sáng đức tin, với một tinh thần xả kỷ, luôn nghĩ dến phần rỗi của các linh hồn. Xin Chúa ban cho mọi thành phần dân Chúa, cách riêng cho mỗi người trong đại gia đình Đa Minh, cũng có một tinh thần hăng say loan báo Tin Mừng, để Nước Chúa ngày càng được mở rộng ở mọi biên cương của cuộc sống. Amen

 


[1] Tông Huấn Niềm Vui Tin Mừng, số 102-109.

114.864864865135.135135135250