14/04/2015 -

Chia sẻ tin mừng

653
 
Tin Mừng Phục Sinh không chỉ là một câu chuyện. Tin Mừng ấy là một con người. Đó là chính Đức Giêsu. Người đến như một người tôi trung đau khổ, mang ánh sáng cứu độ đến cho tất cả những ai đang ngồi trong bóng tối. Sứ điệp của Người thật đơn giản: Thiên Chúa là tình yêu, và những ai sống trong tình yêu là sống và bước đi trong ánh sáng. Những kẻ vẫn nuôi dưỡng lòng hận thù và chất chứa sự oán hờn thì vẫn còn ở trong bóng tối. Qua Đức Kitô, Thiên Chúa đã trao tặng tình yêu nhưng tình yêu đã gặp phải lòng hận thù. Người tặng ban ánh sáng. Và ánh sáng cũng bị chối từ. Thế gian hoạt động tốt hơn trong bóng tối. Thế gian đã yêu thích bóng tối hơn. Và dường như thế gian yêu thích những việc làm trong bóng tối hơn. Bởi chưng trong bóng tối đó, chúng ta có thể làm những thứ không lành mạnh mà không sợ bị ai phát hiện, hay bắt gặp. Ánh sáng đã xua tan bóng tối. Và chúng ta đã thấy điều này qua những cử chỉ của Giuđa suốt tuần thánh vừa qua.  Sau khi đưa tay chấm chung miếng bánh với Đức Giêsu, Giuđa đi ra, và “tức thì trời liền tối”. Sức mạnh của bóng tối đã dẫn đưa y. Giuđa đã rời bỏ Đức Giêsu, rời bỏ ánh sáng, và đồng hành với bóng tối.

Chính sự tách rời khỏi Đức Giêsu là chính sự tách rời khỏi nguồn sáng. Sự tách rời này là đi vào trong sự hiệp thông với thế lực của bóng tối. Chúng ta đi vào trong bóng tối khi trong trái tim của chúng ta không có Đức Giêsu ngự trị. Nhưng khi chúng ta sống trong sự hiệp nhất với Ngài, chúng ta cũng được lớn lên trong đời sống mới trong Ngài.

Mặc dù có những tiến bộ tôn giáo, đất nước chúng ta vẫn mò mẫn trong đêm tối. Đêm đen này không chỉ là bóng tối của sự thiếu điện, mà còn là bóng tối của sự kết thân với ma quỷ. Một quốc gia nơi mà những kẻ khủng bố, bắt cóc, những nhà chính trị đứng sau lưng quân đội đang nắm quyền, là một quốc gia mà nơi ấy sự sống thật rẻ mạt. Như một quốc gia sống trong bóng tối. Những người dân và những nhà lãnh đạo quốc gia này chẳng khác gì Giuđa, kẻ phản bội đã bày mưu tính kế trong đêm tối, trong bóng tối của đêm đên. Nhưng phụng vụ đêm Phục Sinh dạy chúng ta rằng đêm tối của sự phản bội đã trở nên đêm của sự cứu độ nhờ sức mạnh không thể đổi thay của Thiên Chúa chúng ta.

Phần sau cùng của phụng vụ lời Chúa dài này, Giáo Hội làm bật tung lên những lời hát Alleluia vào đêm Phục Sinh. Alleluia là bài ca chiến thắng của chúng ta. Chúng ta đã không hát lên lời ca này suốt mùa chay. Giờ đây chúng ta hát nó mới một ý nghĩa mà thánh Augustine đã cho thấy. trong bài chú giải thánh vịnh 118 của mình, ngài viết: “Và giờ đây chúng ta hát Alleluia! Thật ngọt ngào, thật vui sướng biết bao với một lời ca như thế! Thật tràn đầy những quyến rũ dịu dàng! Nếu chúng ta liên tục lặp lại lời hát ấy, chúng ta sẽ cảm thấy chán nản, nhưng khi lời hát ấy trở lại sau thời gian vắng bóng, đó thật là một niềm hân hoan!”

Từ giờ phút này, Alleluia sẽ được hát lên. Đây sẽ là bài ca của anh chị em, và cũng là bài ca của chính tôi. Vì Đức Kitô đã chế ngự sự chết và bạn và cho tôi. Alleluia sẽ là bài ca của chúng ta, vì trong Đức Kitô, bóng đêm đã bị phá tan. Và chiến thắng của Đức Kitô phục sinh sẽ là chiến thắng của chính chúng ta nếu chúng ta trung tín với lời khấn hứa khi thanh tẩy, chúng ta sẽ sớm được đổi mới. trong bạn và trong tôi, ánh sáng của Đức Kitô phục sinh sẽ xua tan bóng đêm đã đe dọa trên khắp đất nước Nigeria này.

Chúng ta phải phản ánh lời tuyên thề khi lãnh bí tích rửa tội bằng cách làm mới bản thân. Những lời tuyên thề này nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta đã trở nên một với Đức Kitô; những lời ấy gắn kết chúng ta với Đức Kitô trong chiến thắng của sự sống lại của Ngài. Đó là điều mà thánh Phaolô đã dạy chúng ta trong thư gửi tín hữu Rome mà chúng ta đã được nghe đọc vào đêm vọng Phục sinh: “Anh em không biết rằng, khi chúng ta được dìm vào nước thanh tẩy, để thuộc về Đức Kitô Giêsu, là chúng ta được dìm vào trong cái chết của Người sao? Vì được dìm vào trong cái chết của Người, chúng ta đã cùng được mai táng với Người. Bởi thế, cũng như Người đã được sống lại từ cõi chết nhờ quyền năng vinh hiển của Chúa Cha, thì chúng ta cũng được sống một đời sống mới. Nếu chúng ta đã nên một với Đức Kitô nhờ được chết như Người đã chết, thì chúng ta cũng sẽ nên một với Người, nhờ được sống lại như Người đã sống lại.”

Trong lời tuyên thệ của phép thánh tẩy, chúng ta nói rằng con người cũ của chúng ta đã bị đóng đinh vào thập giá với Đức Kitô, rằng con người tội lỗi của chúng ta đã bị phá hủy, rằng chúng ta đã được giải phóng khỏi bóng tối, khỏi sự dối trá, sợ hãi, và cái chết. Chúng ta nói rằng trong chúng ta, ánh sáng đã xua tan bóng tối. Chúng ta tuyên hứa sẽ tránh xa những hành động đen tối. Chúng ta công bố cho thế giới biết rằng, trong Đức Kitô, chúng ta là ánh sáng cho trần gian.

Phụng vụ thánh tẩy trong đêm vọng phục sinh được tiếp nối bằng phụng vụ thánh thể. Đây là tiệc vượt qua của Giáo Hội. Đức Kitô, chiên vượt qua của chúng ta đã bị giết chết. chiến thắng của Người trên sự chết là sự khai mở cho một thụ tạo mới, một thiên đàng mới và một trái đất mới. Chúng ta vui mừng và chia sẻ với nhau bữa tiệc này. Chính Người là của ăn cho chúng ta. Người là Đấng đã kêu mời chúng ta chia sẻ với Người trong hiến tế Mình và Máu của Người. Phép tái sinh này, và với toàn thể Giáo Hội, là thụ tạo mới Người đã cho đón nhận đời sống từ chính Đấng ban sự sống, Đấng đã hiến mình làm của ăn.

Bí tích Thánh Thể mà chúng ta lãnh nhận là chính Đức Kitô, Đấng đã đến trong tâm hồn chúng ta. Ánh sáng đã đến và ngự trị trong trái tim của chúng ta để, bất cứ nơi nào chúng ta đi, bất cứ nơi đâu chúng ta tìm gặp chính mình, chúng ta cũng chiếu dãi ánh sáng đó cho thế gian. Những ai đã lãnh nhận phép rửa, những ai đã thực sự kết hiệp với Thánh Thể thì không thể ở là nô lệ cho bóng tối. Nếu chúng ta thực sự đón rước Đức Kitô đến ngự trong tâm hồn, chúng ta cũng mạnh dạn tuyên xưng răng: “Đức Kitô là ánh sáng thế gian.”

Trật tự cũ đã bị bỏ lại và đang tiến tới một trật tự mới. Đêm dài của tội lỗi đã không còn tìm thấy ở nơi mà chiến thắng vinh quang của tình yêu đã phá tan đêm tối, và ở nơi sự phục sinh của Con Thiên Chúa. Bóng đêm sự chết đã bị xua tan. Vương quyền của sự sống đã bắt đầu. Phục sinh đã đến!

Tin Mừng được loan báo cho những kẻ khủng bố và những kẻ bắt cóc, cho những kẻ lừa đảo và những nhà chính trị bất lương, cho tất cả những ai đang khiến cho cuộc sống ở Nigeria này trở nên khó khăn và bấp bênh hơn. Đức Kitô đã trỗi dậy!

Chúng ta hãy tranh đấu để cùng trỗi dậy với Người, ngõ hầu sự trỗi dậy này là một sự phục sinh cho dân tộc Nigeria.

 
Tác giả: Anthony Akinwale, O.P.

Chuyển ngữ: Thạch Vịnh, OP.



- See more at: http://www.op.org/en/content/good-news-easter-person#sthash.FT3uRsjB.dpuf
 
114.864864865135.135135135250