26/11/2019 -

Đa Minh Việt Nam

2234
Đến hẹn lại lên! Hằng năm cứ vào tháng 11, anh em Lớp Mục Vụ Thực Tập có cuộc tĩnh tâm.
Địa điểm tĩnh tâm năm nay là cộng đoàn Khoa Trường (Vinh). Anh em từ mọi nơi trên dải đất hình chữ S đều quy tụ về đây. Sáng sớm ngày Chúa Nhật 3/11, một số anh em miền Bắc đã có mặt ở Khoa Trường. Bầu không khí của cộng đoàn càng thêm rộn rã bởi sự có mặt của cha giáo và một số anh em mục vụ ở miền Nam. Chiều đến, mọi anh em đã có mặt đầy đủ. Biết bao nhiêu chuyện anh em muốn chia sẻ cùng nhau, nhưng tạm gác mọi chuyện để bước vào giờ chầu khai mạc với tâm tình tri ân, cảm tạ vì biết bao nhiêu hồng ân Chúa đã ban. Giờ chầu hết sức sốt sắng, trong ngôi nhà nguyện khang trang mà ấm cúng, đã để lại cho anh em và cộng đoàn tham dự nhiều tâm tình.

Kỳ tĩnh tâm lần này là kỳ tĩnh tâm đầy mong đợi bởi anh em từ khi học xong Triết 2, mỗi người mỗi ngả, đến một môi trường mới. Gần nhau thì có thể trêu chọc nhau, thậm chí có khi lớn tiếng với nhau, nhưng xa nhau thì lại nhớ nhau. Biết bao nhiều điều muốn chia sẻ cùng nhau. Chẳng thế mà tình huynh đệ vẫn là một nét đẹp của Dòng Đa Minh nói riêng và của các Dòng nói chung.

Ngày tĩnh tâm đến, anh em gác lại mọi chuyện nơi giáo xứ để được “nghỉ ngơi” bên Chúa. Đã có lần, Chúa Giêsu bảo các môn đệ lên núi để nghỉ ngơi đôi chút sau khi thi hành sứ vụ Chúa trao, “Các con hãy lui vào nơi vắng vẻ mà nghỉ ngơi một chút” (Mc 6,31).
Kỳ tĩnh tâm anh em tham dự với với tâm tình của người đi giúp xứ. Tâm tình này phần nào giống với tâm tình của thánh Đa Minh “NÓI VỚI CHÚA VÀ NÓI VỀ CHÚA”. Ban đêm, thánh nhân thưa chuyện với Chúa, cầu nguyện cho các tội nhân, cho người nghèo và người sầu khổ. Ngài chiêm niệm về Thiên Chúa và trao cho người khác điều mà ngài chiêm niệm. Cũng vậy, anh em đi tĩnh tâm với tâm tình “NÓI VỚI CHÚA VÀ NÓI VỀ CHÚA”.
Hành trang anh em mang theo trong dịp tĩnh tâm không chỉ là những vật dụng cá nhân mà hơn thế là những câu chuyện mục vụ của mình, những việc anh em đã làm được, những việc chưa làm được, như các môn đệ sau khi thi hành sứ vụ loan báo Tin Mừng các ông đã trở về với Chúa, kể cho Chúa nghe “mọi việc các ông đã làm và đã giảng dạy”. Anh em NÓI VỚI CHÚA về những mảnh đời bất hạnh, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, những người khô khan nguội lạnh... và mang theo tất cả như những của lễ dâng lên Thiên Chúa và thầm thỉ với Ngài về những ai nhờ anh em cầu nguyện.
Anh em trao cho Chúa những ưu tư và Ngài lại tuôn đổ vào tâm hồn anh em tràn ân thánh. Anh em được đến kín múc sức sống nơi nguồn mạch chính là Thánh Thể. Qua hết những ngày tĩnh tâm, anh em sẽ lại trở về giáo xứ, về giáo điểm nơi mình phục vụ với nguồn sống dồi dào để mạnh dạn “NÓI VỀ CHÚA” cho những ai mình gặp gỡ.
Những ngày tĩnh tâm là những ngày lắng nghe tiếng Chúa, lắng nghe tâm tình của quý cha anh.

Ngày đầu tiên của tuần tĩnh tâm, cha Fx. Nguyễn Minh Đức, OP., chia sẻ về đề tài Sứ Vụ Của Anh Em. Cha nhấn mạnh rằng mọi sứ vụ đều bắt nguồn từ Thiên Chúa, vì thế cần đón nhận sứ vụ với trọn niềm vâng phục. Cha chỉ ra những kinh nghiệm khi ra môi trường giáo xứ thực tập.
Ngày thứ hai và thứ ba, hai cha Giuse Nguyễn Viết Chinh, OP., và cha Giuse Phạm Văn Quý, OP., chia sẻ về những kinh nghiệm trong đời mục vụ của các cha để giúp anh em thực tập tốt. Cha Chinh cho rằng, năm thực tập là năm để các thầy học tập, nhưng không phải trên sách vở, mà là học trong chính cuộc sống thường ngày. Cha Quý cũng nhắc nhở anh em, tuy bận rộn với nhiều công việc của giáo xứ, nhưng đừng quên mối tương quan với Thiên Chúa, đừng quên đời sống tâm linh của mình và cần phải chăm lo đời sống đạo đức.
Công việc mục vụ ở giáo xứ, dù ít nhiều, anh em cũng được đồng hành cùng thiếu nhi thánh thể. Vì thế, một chút ít hiểu biết về Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể (PT TNTT) là điều cần thiết. Chiều ngày thứ ba, thầy Phêrô Antôn Nguyễn Văn Sơn, OP., đã chia sẻ cho anh em về sự hình thành và phát triển của PT TNTT. Thầy hướng dẫn làm thế nào để buổi học giáo lý được sinh động và thoải mái, giúp các em dễ nắm bắt bài học.
Ngày thứ tư, cha “mới” Giacôbê Nguyễn Văn Song, OP., chia sẻ về tình huynh đệ. Một nét đặc trưng của Dòng Đa Minh là “tinh thần cộng đoàn”. Tinh thần này cần phải được xây dựng và củng cố. Nhiều khi anh em mới chỉ “ở” cùng nhau, nhưng chưa thực sự đồng tâm nhất trí. Mỗi anh em cần phải có tính “thuộc” về cộng đoàn chứ không phải như người anh trong dụ ngôn “Người cha nhân hậu” tuy sống với cha nhưng anh như một người xa lạ. Cha cũng mong muốn anh em giữ được tình huynh đệ, nhất là trong những năm còn được sống chung với nhau ở học viện.

Ngày thứ năm, cha giáo Phaolô Nguyễn Văn Quý đã chia sẻ đề tài Mục Vụ Truyền Giáo. Cha cho rằng có những anh em muốn được mục vụ cho những người ở những quốc gia xa xôi, họ không chỉ thiếu thốn về vật chất, mà còn thiếu thốn “Lời Chúa”. Đây cũng là một hướng mở ra cho các anh em của Dòng. Cũng cần phải nói thêm rằng đất nước của chúng ta vẫn còn rất nhiều người chưa được biết đến Chúa và cánh đồng truyền giáo tại Giáo hội Việt Nam vẫn còn rất rộng lớn.
Qua những ngày tĩnh tâm ở cộng đoàn Khoa Trường, anh em cảm nhận được tình thân ái của mọi người. Mọi người đều là anh em trong một nhà, đều là con cái của thánh Đa Minh. Tĩnh tâm ở Khoa Trường gợi lên cho anh em một cái nhìn mới về công việc mục vụ ở vùng đất miền Trung này, điều mà trước nay anh em chưa từng biết.


Anh em chúng con xin chân thành cám ơn quý cha giáo, quý cha trong cộng đoàn Khoa Trường đã cho anh em những ngày tĩnh tâm thật sốt sắng. Những đề tài và những buổi chia sẽ, hun đúc thêm lòng nhiệt thành cho chúng con bước tiếp con đường mục vụ và giúp chúng con sẵn sàng “NÓI VỀ CHÚA” cho những người chúng con gặp gỡ. Xin Chúa trả công bội hậu cho quý cha, quý thầy, quý ân nhân, thân nhân đã giúp đỡ chúng con trong kỳ tĩnh tâm này.
Lớp Mục Vụ Thực Tập 2019 - 2020
114.864864865135.135135135250