23/11/2019 -

Chia sẻ tin mừng

295
Tin Mừng: Lc 23, 35-43
35 Khi Đức Giêsu bị đóng đinh trên thập giá, dân chúng thì đứng nhìn, còn các thủ lãnh thì buông lời cười nhạo: “Hắn đã cứu người khác, thì cứu lấy mình đi, nếu thật hắn là Đấng Kitô của Thiên Chúa, là người được tuyển chọn!” 36Lính tráng cũng chế giễu Người. Chúng lại gần, đưa giấm cho Người uống 37và nói: “Nếu ông là vua dân Do-thái thì cứu lấy mình đi!” 38Phía trên đầu Người, có bản án viết: “Đây là vua người Do-thái.”
39Một trong hai tên gian phi bị treo trên thập giá cũng nhục mạ Người: “Ông không phải là Đấng Kitô sao? Hãy tự cứu mình đi, và cứu cả chúng tôi với!” 40Nhưng tên kia mắng nó: “Mày đang chịu chung một hình phạt, vậy mà cả Thiên Chúa, mày cũng không biết sợ! 41Chúng ta chịu như thế này là đích đáng, vì xứng với việc đã làm. Chứ ông này đâu có làm điều gì trái!” 42Rồi anh ta thưa với Đức Giêsu: “Ông Giêsu ơi, khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi!” 43Và Người nói với anh ta: “Tôi bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Đàng.”
Chia sẻ:
LỜI HỨA DIỆU KỲ
Người xưa có câu: “Điểu chi tương tử, kỳ minh dã ai; nhân chi tương tử, kỳ ngôn dã thiện”, nghĩa là: “Con chim sắp chết, tiếng kêu nghe ai oán; con người sắp chết, lời lẽ ắt thiện lương.” Thật vậy, dù xét theo ý nghĩa của bản tính con người, những lời Đức Giêsu nói với người trộm lành chẳng thể là một sự lừa dối nhưng là một lời đáng tin cậy. Hơn nữa, Đức Giêsu Kitô là Con Thiên Chúa làm người, hẳn nhiên, Người là Đấng chỉ nói sự thật mà thôi. Vì thế, lời hứa của Đức Giêsu dành cho người trộm lành trên thập giá đã mở ra cho chúng ta một ý nghĩa sâu xa, một viễn cảnh hoàn toàn trái ngược với những gì đang diễn ra nơi đồi Canvê lúc đó.
Thánh Luca là tác giả duy nhất thuật lại cho chúng ta cuộc đối thoại rất tuyệt vời này. Đó là những lời nói của hai con người đang hấp hối trên thập giá và dường như ở hai vị thế khác nhau: “Rồi anh ta thưa với Đức Giêsu: ‘Ông Giêsu ơi, khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi!’ Và Người nói với anh ta: “Tôi bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Đàng.”’
Các thủ lãnh Do Thái và lính tráng Rôma hả hê cười nhạo Đức Giêsu, một kẻ đã tự xưng mình là Con Thiên Chúa, một kẻ vẫn được dân chúng đâu đó trong và ngoài thành gọi là vua. Thế mà giờ đây, ông ta dường như lại đang trở nên trò cười cho thiên hạ. Một kẻ sắp chết do bị tra tấn, bị đóng đinh vào thập giá mà chẳng thể làm gì được. Dân chúng thì hoàn toàn thất vọng vì chỉ mới ít ngày trước đây, họ đã tung hô Đức Giêsu là con vua Đavít, là Đấng nhân danh Chúa mà đến để giải thoát họ.
Giữa khung cảnh đầy bi quan đó, thánh Luca đã cho chúng ta thấy một hình ảnh thật lạc quan và kỳ diệu. Một lời hứa hùng hồn, dứt khoát và mang một viễn cảnh thật tươi đẹp đã được Đức Giêsu nói với người trộm lành: “Tôi bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Đàng.” Lời hứa đó đã làm sáng tỏ rất nhiều điều về ngôi vị vương đế của Đức Giêsu. Hoàn toàn khác với lối suy nghĩ thông thường của các thủ lãnh Do Thái, lính tráng Rôma và dân chúng. Nước của Người chính là Thiên Đàng, nơi đó người sẽ hiển trị đến muôn đời. Những lời của Người là thật, vì Người biết rõ nơi đó và đã hứa một cách chắc chắn như thế với người trộm lành, ngay cả trong một hoàn cảnh như vậy.
Vì sao người trộm lành lại được diễm phúc đó? Đang khi một trong hai tên gian phi hùa theo những lời mắng nhiếc, cười nhạo của các thủ lãnh Do Thái và những người quanh đó vì Người đã tự nhận mình là Đấng Kitô, thì người trộm lành đã nhận ra sự công chính của Đức Giêsu, khi nói rằng Người đã chẳng hề làm điều gì trái, Người vô tội, nhưng lại đang phải chịu án phạt bất công. Cũng trong hoàn cảnh đó, anh đã nhận ra những lỗi lầm của mình, anh tự nhận mình đáng chịu phạt như vậy vì những việc đã làm. Anh nói lên niềm tin của mình vào Đức Giêsu, phó thác hoàn toàn cho lòng thương xót của Thiên Chúa và tin tưởng rằng, Người là niềm hy vọng duy nhất của anh. Đức Giêsu đã không khiến anh phải thất vọng khi hứa rằng, anh sẽ được ở trong vương quốc của Người là Nước Thiên Đàng.
Lời hứa dành cho người trộm lành cũng là lời hứa dành cho những ai đặt trọn niềm tín thác vào quyền năng của Đức vua Giêsu. Vương quốc của Người không phải là vương quốc được hiểu theo nghĩa thông thường của con người. Vì nếu như thế, vương quốc đó sẽ chẳng đáng cho chúng ta cậy dựa. Thật vậy, chẳng có triều đại nào, vương quốc nào trong lịch sử loài người có thể tồn tại lâu dài cả. Vương quốc của Đức Giêsu là vương quốc vĩnh cửu, tồn tại vững bền trên Thiên Đàng, dành cho những ai yêu mến sự thật và sống theo sự thật (x. Ga 18,37).
Trong thời đại của chúng ta hôm nay, các thể chế chính trị và nhà nước đã thay đổi rất nhiều. Hình ảnh về những ông vua đã không còn mang đầy đủ ý nghĩa như xưa nữa. Tuy nhiên, trong tâm hồn mỗi người, hẳn là vẫn còn những ông vua khác đang ngự trị. Đó là những thứ mà người ta tôn sùng, có khả năng chi phối đến đời sống của họ như của cải, địa vị xã hội hay nhiều thứ khác. Thế nhưng những điều đó, có hứa hẹn sẽ mang lại cho con người hạnh phúc vĩnh cửu như Đức Giêsu đã hứa hay không? Chúng ta sẽ phải tìm câu trả lời cho câu hỏi đó trong đời sống mỗi ngày của chính mình.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con nhận ra giá trị đích thực nơi vương quốc của Chúa. Xin cho chúng con biết đón nhận, yêu mến và sống theo sự thật mà Chúa đã tỏ bày cho chúng con. Xin cho chúng con biết đặt trọn niềm tín thác vào lòng thương xót của Chúa và tin chắc rằng, chúng con sẽ thuộc về Chúa, sẽ được cùng Chúa chung hưởng hạnh phúc trên Thiên Đàng, nơi Chúa là Đức Vua hiển trị muôn đời. Amen!
Học viện Đa Minh

Gợi ý chia sẻ:
Bạn có tin rằng, lời hứa Đức Giêsu dành cho người trộm lành là thật?
Hình ảnh người trộm lành đã gợi cho bạn những suy nghĩ gì?
Bạn có tin nhận Đức Giêsu là vua của bạn và mong muốn được sống trong sự thật của Người hay không?

 
114.864864865135.135135135250