27/05/2016 -

Chia sẻ tin mừng

2266

Tin Mừng: Lc 9,11b¬-17

Khi ấy, Đức Giêsu nói với đám đông về Nước Thiên Chúa và chữa lành những ai cần được chữa. Ngày đã bắt đầu tàn. Nhóm Mười Hai đến bên Đức Giêsu thưa Người rằng: "Xin Thầy cho đám đông về, để họ vào các làng mạc nông trại quanh đây, tìm chỗ trọ và kiếm thức ăn, vì nơi chúng ta đang ở đây là nơi hoang vắng." Đức Giêsu bảo: "Chính anh em hãy cho họ ăn." Các ông đáp: "Chúng con chỉ có vỏn vẹn năm cái bánh và hai con cá, trừ phi chính chúng con phải đi mua thức ăn cho cả đám dân này." Quả thật có tới chừng năm ngàn đàn ông. Đức Giêsu nói với các môn đệ: "Anh em hãy bảo họ ngồi thành từng nhóm khoảng năm mươi người một." Các môn đệ làm y như vậy, và bảo mọi người ngồi xuống. Bấy giờ Đức Giêsu cầm lấy năm cái bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, dâng lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho môn đệ để các ông dọn ra cho đám đông. Mọi người đều ăn, và ai nấy được no nê. Những miếng vụn còn thừa, người ta thu lại được mười hai thúng.

Chia sẻ

THÁNH THỂ - BÍ TÍCH CỦA LÒNG THƯƠNG XÓT

Ngày 8/12/2015, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã chính thức khai mạc năm thánh ngoại thường “Lòng thương xót” bằng nghi thức mở cửa thương xót tại đền thánh Phêrô, Rome. Cùng sự kiện Thượng Hội Đồng Giám mục về Gia đình diễn ra từ ngày 4/10 đến 25/10 trước đó, năm thánh Lòng Chúa thương xót phác họa lên khuôn mặt yêu thương và luôn sẵn lòng tha thứ của Thiên Chúa qua Giáo Hội, hiền thê của Đức Giêsu.

Với Tông hiến “Misericordiae Vultus” công bố khai mạc năm thánh, Đức Phanxicô đã làm nổi bật tư tưởng của thánh Tôma Aquinô trong bộ Tổng luận Thần học (Summa Theologica, II-II, q.30,4). Qua đó, chiều kích hiện diện và chạnh lòng thương của Thiên Chúa được thể hiện trọn vẹn nơi Bí tích Thánh Thể. Và để đón nhận Thánh Thể cách xứng đáng, thì Giáo Hội mời gọi con cái mình đến với sự tha thứ trong tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa trong năm thánh này.

Bài Tin Mừng mà hôm nay chúng ta được nghe là một trong những chứng từ về lòng thương xót của Đức Giêsu đối với đám đông theo Người. Đám đông lầm than vất vưởng đã chạy đến với Đức Giêsu và đi theo Người, lắng nghe Người giảng dạy và đón nhận ân huệ chữa lành từ Người. Chắc hẳn, đã mấy ngày theo sát Đức Giêsu hết làng nọ đến làng kia, họ cũng mệt mỏi lắm, nhưng bù lại, họ được ăn rất nhiều bữa tiệc Lời Chúa.

Các môn đệ thuộc nhóm Mười Hai thân tín đã sớm nhận ra nhu cầu cung cấp đồ ăn thức uống cho đám đông này, nhưng họ lực bất tòng tâm, chỉ có vỏn vẹn năm chiếc bánh và hai con cá, mà lại đang ở nơi hoang vắng. Hậu cảnh thuận lợi cho một phép lại vô tiền khoáng hậu: chỉ với từng ấy “nguyên liệu”, Đức Giêsu đã cho chừng năm ngàn đàn ông, chưa kể đàn bà và trẻ nhỏ ăn no nê, mà vẫn thu lại được mười hai thúng. Nếu Chúa không “chạnh lòng thương” mà yêu cầu các môn đệ: chính anh em hãy cho họ ăn, thì có lẽ từng ấy con người đã phải tản mác về những làng quê gần đó để mua đồ ăn. Chỉ có lòng thương xót của Thiên Chúa mới thỏa mãn được cơn đói khát của con người mà thôi.

Ngay từ ban đầu, lòng thương xót của Thiên Chúa đã được nói đến qua việc tạo dựng nên con người giống hình ảnh Thiên Chúa, và trao cho con người quyền bá chủ muôn loài. Khi con người sa ngã, Thiên Chúa không bỏ mặc con người, nhưng đã trù liệu để ban ơn tái sinh cho con người. Vào đến thời sau hết, Người đã tặng ban chính Con Một để đến với nhân loại, dẫn đưa nhân loại trở về: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Ngài thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời.

Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ.” Từ nơi Đức Giêsu Kitô, Ngôi Lời nhập thể, Thiên Chúa ban tặng cho chúng ta món quà vô giá là chính Con Một. Nơi dân Do Thái xưa, Thiên Chúa đã nuôi dân bằng manna, thì nay, Thiên Chúa nuôi dân bằng chính Thịt và Máu của Con chí ái Người. Đức Giêsu là Đấng đã mạc khải cho chúng ta biết điều đó: “Cha tôi đã cho các ông ăn bánh bởi trời, bánh đích thực, vì bánh Thiên Chúa ban là bánh từ trời xuống, bánh đem lại sự sống cho thế gian” (Ga 6, 32-33). Quà tặng thần linh mà Thiên Chúa đã tặng ban cho con người, chính là Đức Giêsu. Và tới lượt mình, Đức Giêsu trao tặng lại cho con người chính thân thể của Người với lời bảo đảm “Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế.”

Năm thánh “Lòng thương xót” được mở ra để cho con cái Giáo Hội nhận ra dung mạo lòng thương xót của Chúa Cha chính là Đức Kitô Giêsu. Lòng thương xót đã trở nên sống động, hữu hình, và đạt đến tột đỉnh nơi Thánh Thể, để ai khát, cứ đến mà uống, ai đói, hãy đến mà ăn, và ai ăn thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời. Việc Thượng hội đồng Giám mục về Gia đình vừa qua diễn ra trong bầu khí trước năm Lòng thương xót cũng là một sự tìm kiếm cơ hội cho những cặp vợ chồng ly dị tái hôn được kết hợp với Thánh Thể. Mặc dù không đạt đến được kết quả như một số nghị phụ cấp tiến chủ trương, nhưng nó cho thấy sự cần thiết để người tín hữu được dưỡng nuôi bằng Mình và Máu thánh Chúa Kitô trên đường dương thế. Nếu thân xác cần lương thực để sinh tồn thế nào, thì linh hồn cũng cần đến Thánh Thể như vậy.

Gợi ý chia sẻ: Đức Giêsu đã nói với các môn đệ: “Chính anh em hãy cho họ ăn!” Anh chị em đã chuẩn bị những gì trong hành trang đến với tha nhân? Năm thánh Lòng thương xót này, anh chị em quyết tâm thực hiện điều gì để thể hiện tình yêu Chúa cho người khác?

114.864864865135.135135135250