11/01/2020 -

Chia sẻ tin mừng

314
Tin Mừng: Mt 3, 13-17
13 Bấy giờ, Đức Giêsu từ miền Galilê đến sông Giođan, gặp ông Gioan để xin ông làm phép rửa cho mình. 14 Nhưng ông một mực can Người và nói: “Chính tôi mới cần được Ngài làm phép rửa, thế mà Ngài lại đến với tôi !”. 15 Nhưng Đức Giêsu trả lời: “Bây giờ cứ thế đã. Vì chúng ta nên làm như vậy để giữ trọn đức công chính. Bấy giờ ông Gioan mới chiều theo ý Người. 16 Khi Đức Giêsu chịu phép Rửa xong, vừa ở dưới nước lên, thì các tầng trời mở ra. Người thấy Thần Khí Thiên Chúa đáp xuống như chim bồ câu và ngự trên Người. 17 Và kìa có tiếng từ trời phán: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người”.

Chia Sẻ

Phép Rửa Của Ti

Khi nhắc tới Ấn Độ, người ta nghĩ ngay đến dòng sông Hằng linh thiêng. Theo tục lệ của Ấn Độ giáo, những người có tội và bất hạnh, khi đến sông Hằng trầm mình dưới nước sông, thì mọi nỗi khổ niềm đau sẽ được rửa sạch. Mỗi năm, có hằng triệu tín đồ đến tắm nơi đây với hi vọng được thanh sạch. Đối với những người theo đạo Hindu, cuộc đời của con người sẽ chưa hoàn thiện nếu chưa một lần được ngụp lặn trong con sông này.
Hôm nay chúng ta mừng lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa, sự kiện này đưa chúng ta quay lại dòng sông Giođan cách đây hơn 2000 năm. Chúng ta nhắc đến sông Giođan không phải vì nó là dòng sông linh thiêng có sức tẩy rửa khổ đau tội lỗi như con sông Hằng của Ấn độ giáo, nhưng vì nó đã từng được chứng kiến một biến cố vô cùng thiêng liêng, trọng đại  biến cố Con Thiên Chúa chịu phép rửa. Đức Giêsu đã đánh dấu bước khởi đầu sứ vụ công khai của Người bằng việc lãnh nhận phép rửa bên dòng sông Giođan. Kết thúc những năm tháng sống ẩn dật, Đức Giêsu bước vào đời sống rao giảng bằng một bài giảng về lòng sám hối và sự khiêm hạ. Người khiêm hạ hòa mình vào dòng người đang tuôn đến với Gioan để lãnh phép rửa tỏ lòng sám hối, Đấng vô tội nay không ngại xếp hàng cùng những tội nhân đến xin được lãnh phép rửa. Trong bài hát Ngỡ Ngàng Nhận Ra, nhạc sĩ Thái Nguyên đã bắt đầu bằng những ca từ rất xúc động Lòng con ngỡ ngàng khi nhận thấy Chúa là Đấng thánh thiện vô song, mà lại đứng chung với hàng tội nhân, chờ đợi Gioan làm Phép Rửa cho”. Nơi phép rửa này, chúng ta thấy Đức Giêsu không chỉ hòa mình vào dòng nước Giođan, người còn hòa mình vào kiếp sống của nhân loại với những luật lệ, truyền thống và văn hóa của con người. Khi cùng với dân chúng xếp hàng để đón nhận phép rửa, Chúa Giêsu đã cất khỏi mọi rào cản, mọi khoảng cách giữa con người và Thiên Chúa, để từ nay khi dìm mình vào dòng nước sông Giođan, Người cũng muốn được hòa mình vào dòng đời của nhân loại, để chung chia và gánh vác thân phận và kiếp sống của họ. Dân chúng muốn dùng dòng nước Gioan để tẩy rửa đi hết những vết nhơ vương và thiếu xót của mình, họ muốn tỏ lộ làm sám hối để được đến gần hơn với Thiên Chúa. Còn Đức Giêsu muốn dùng dòng chảy của sông Giođan để cuốn đi hết những rào căn và ngăn cách giữa Thiên Chúa và loài người. Mặc dù Người được ông Gioan rao giảng Đấng cao trọng đang đến, là Đấng mà Gioan thấy mình không xứng đáng cởi dây giày cho, nhưng Đức Giêsu đã không đến với dân chúng bằng cung cách long trọng, trịnh thượng ấy, Ngài đến với con người bằng cách hòa đời mình vào cuộc đời của họ. Sông Giođan, nơi dân chúng đến tỏ lòng sám hối đã chứng kiến một cuộc gặp gỡ lạ lùng, Thiên Chúa gặp gỡ con người ở chính nơi họ thấy mình là những tội nhân. Và chính phép rửa của Gioan đã đưa con người đến với sự gặp gỡ đặc biệt ấy.
Phép rửa của Gioan không chỉ giúp dân chúng nhận ra mình là kẻ có tội, nó còn giúp cho họ nhận ra Đức Giêsu là Con Thiên Chúa. Khi Đức Giêsu chịu phép Rửa xong, vừa ở dưới nước lên, thì các tầng trời mở ra. Người thấy Thần Khí Thiên Chúa đáp xuống như chim bồ câu và ngự trên Người. Và kìa có tiếng từ trời phán: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người”. Qua biến cố này, Thiên Chúa Cha muốn giới thiệu cho dân Do thái biết Chúa Giêsu chính là Đấng cứu độ mà họ đang mong chờ. Đức Giêsu xuất hiện rất bình thường khi hòa mình trong đoàn người xếp hàng đến với Gioan để lãnh nhận phép thanh tẩy, nhưng đã trở nên khác biệt và cao trọng qua lời giới thiệu của Chúa Cha. Khi Đức Giêsu cúi xuống để chịu phép rửa thể hiện sự khiêm tốn, thì cũng chính là lúc Người được tôn vinh Chúa cha tôn vinh. Từ nay, Người sẽ bắt đầu sứ vụ để tuôn đổ nguồn ơn cứu độ cho nhân loại. Hôm nay người đến với dân chúng qua phép rửa, ngày mai chính Người sẽ dùng giá máu của mình để gội rửa tội lỗi trần gian.
Bài Tin Mừng ngày Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa cho chúng ta chiêm ngắm một Đức Giêsu vô cùng khiêm hạ, đơn sơ, và vâng phục. Người không chỉ đến để gội rửa tội lỗi chúng ta nhưng còn mặc khải cho chúng ta về tình yêu vô bờ của Thiên Chúa. Biến cố Chúa chịu phép rửa mời gọi chúng ta không ngừng sám hối và tìm về với Thiên Chúa. Dân chúng Do thái đã có cuộc gặp gỡ kì diệu với con Thiên Chúa khi họ đến sông Giođan tỏ lòng sám hối, cũng vậy, khi chúng ta biết khiêm nhường nhìn nhận tội lỗi của mình, chúng ta sẽ được gặp gỡ Thiên Chúa là đấng luôn thứ tha. Tin mừng hôm nay còn mời gọi chúng ta hãy trở nên khiêm nhường và đơn sơ, hầu có thể đến được với hết mọi người, đặc biệt là những người yếu đuối, lỗi lầm. Lễ Chúa chịu phép rửa hôm nay cũng nhắc nhở chúng ta về bí tích rửa tội mà chúng ta đã lãnh nhận. Khi đón nhận phép thánh tẩy, chúng ta được làm con Thiên Chúa, được đón nhận vào Hội Thánh, được hòa mình vào đoàn người tuyên xưng niềm tin vào Đức Kitô, do đó chúng ta cũng phải tuyên xưng niềm tin của mình ra cuộc sống hằng ngày bằng đời sống yêu thương, bác ái và cảm thông, hầu có thể làm chứng cho Thiên Chúa và Hội Thánh.
114.864864865135.135135135250