21/05/2016 -

Chia sẻ tin mừng

1541

Tin mừng Ga 16,12-15:

Khi ấy, Đức Giêsu nói với các môn đệ rằng: “Thầy còn nhiều điều phải nói với anh em. Nhưng bây giờ, anh em không có  sức chịu nổi. Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn  anh em tới sự thật toàn vẹn. Người sẽ không tự mình nói điều gì,  nhưng tất cả những gì Người nghe, Người sẽ nói lại, và  loan báo cho anh em biết những  điều sẽ xảy đến. Người sẽ tôn vinh Thầy, vì Người sẽ lấy những gì là của Thầy mà loan báo cho anh em.  Mọi sự Chúa  Cha có đều  là của Thầy.  Vì thế, Thầy  đã nói: Người lấy những gì là của Thầy mà loan báo cho anh em”.

MẦU NHIỆM TÌNH YÊU

Từ trước tới giờ chúng ta đã được nghe nhiều, đọc nhiều về Thiên Chúa Ba Ngôi, nhưng điều đó đối với con người chúng ta quả thực là một mầu nhiệm được tỏ lộ qua lời dạy của Đức Giêsu. Bởi chưng mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi vượt quá trí hiểu của con người. Thiên Chúa có Ba Ngôi: Ngôi Cha, Ngôi Con và Ngôi Thánh Thần. Tuy Ba Ngôi nhưng chỉ là một Thiên Chúa mà thôi. Ba Ngôi bằng nhau về mọi phương diện, không Ngôi nào hơn, không Ngôi nào kém. Quả thực, mầu nhiệm này quá cao vời so với trí khôn nhỏ bé, hạn hẹp của con người. Do đó, đứng trước mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi chúng ta chỉ có thể lấy đức tin bù lại mà thôi. Chẳng thế mà thánh Âutinh đã có bài học nhớ đời. Chuyện là để bắt đầu một thiên khảo luận về Chúa Ba Ngôi, thánh nhân đã đi dạo trên bờ biển để suy nghĩ và cầu nguyện. Bỗng chốc ngài nhìn thấy một em bé đang hì hục dùng chiếc vỏ sò múc nước biển đổ vào cái hang nhỏ của con dã tràng trên bãi cát. Thánh nhân dừng lại và hỏi: “Em làm gì thế?” Em bé liền trả lời: “Cháu muốn tát hết nước biển vào trong cái hang này”. Thánh nhân mỉm cười và nói: “Nước biển bao la vậy sao em tát hết được.” Lập tức em bé liền nói: “Cháu làm việc này còn dễ hơn cái ảo vọng của ngài là muốn trình bày cặn kẽ về Chúa Ba Ngôi”. Nói đoạn, em bé biến mất. Thánh nhân hiểu rằng đó chính là một thiên thần được Chúa sai đến để nhắc nhở ngài trí khôn con người thì quá nhỏ bé để hiểu về mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi.

Tuy trí khôn của chúng ta quá nhỏ bé không thể hiểu về mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi nhưng con tim chúng ta đủ nhạy bén để cảm nhận được tình yêu bao la mà Thiên Chúa dành cho con người. Hay nói đúng hơn chúng ta không hiểu biết Thiên Chúa bằng lý trí cho bằng tình yêu. Quả thực, tình yêu đó được thể hiện qua việc Thiên Chúa luôn đi bước trước. Cụ thể Ngài đi bước trước trong việc tạo dựng nên con người chúng ta để con người chúng ta thông dự vinh quang với Ngài. Hơn nữa, Ngài còn cho con người chúng ta làm chủ muôn loài muôn vật mà Ngài đã dựng nên. Không những thế khi con người sa ngã, Thiên Chúa đã quyết định cho Con Một yêu dấu của mình là Đức Giêsu nhập thế và nhập thể để đổi lấy hình phạt đời đời của con người bằng cái chết trên thập giá. Như vậy, tình yêu Thiên Chúa được tái hiện rõ qua Người Con là Đức Giêsu. Chính nơi Đức Giêsu, nơi cuộc sống, nơi cái chết và sự phục sinh của Người mà chúng nhận ra Thiên Chúa là tình yêu. Chính nơi Đức Giêsu chúng ta biết được tình yêu bao la mà Thiên Chúa dành cho con người, như Đức Giêsu đã nói “Thiên Chúa yêu con người đến nỗi đã trao ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3,16). Rồi đến lượt Đức Giêsu, Người cũng trao ban Thánh Thần cho nhân loại để Thánh Thần hướng dẫn, đồng hành với nhân loại tới sự thật toàn vẹn. Ngoài ra, tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người còn thể hiện qua việc Ngài trao ban tự do cho con người. Quả thế, Thiên Chúa tạo dựng nên con người nhưng Ngài không áp đặt con người vào một khuôn khổ. Trái lại Ngài cho con người có tự do dù rằng Ngài biết con người sẽ lợi dụng tự do này để làm những điều bất trung. Như vậy với việc trao ban tự do cho con người, Thiên Chúa thể hiện sự tôn trọng và yêu thương con người.

Với mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi, Thiên Chúa đã vạch ra cho con người chúng ta con đường yêu thương và hiệp nhất. Cha hoàn toàn là của Con, Con hoàn toàn là của Cha và mối tương quan tình yêu và sự sống giữa Cha và Con là Chúa Thánh Thần. Như vậy, với tư cách là Cha, nghĩa là Đấng đã sáng tạo nên con người, Thiên Chúa cũng muốn con người chúng ta phải yêu thương và hiệp nhất với nhau.

Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi, xin hiệp nhất chúng con nên một để chúng con cũng biết yêu thương nhau như Ba Ngôi: Cha, Con và Thánh Thần.

114.864864865135.135135135250