10/12/2016 -

Chia sẻ tin mừng

921

Tin Mừng: Mt 11,2 - 11

Đang ngồi tù, ông Gioan nghe biết những việc Đức Kitô làm, liền sai môn đệ đến hỏi Người rằng: “Thưa Thầy, Thầy có thật là Đấng phải đến không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác?” Đức Giêsu trả lời: “Các anh cứ về thuật lại cho ông Gioan những điều mắt thấy tai nghe: Người mù xem thấy, kẻ què được đi, người cùi được sạch, kẻ điếc được nghe, người chết sống lại, kẻ nghèo được nghe Tin Mừng, và phúc thay người nào không vấp ngã vì tôi.” Họ đi rồi, Đức Giêsu bắt đầu nói với đám đông về ông Gioan rằng: “Anh em ra xem gì trong hoang địa? Một cây sậy phất phơ trước gió chăng? Thế thì anh em ra xem gì? Một người mặc gấm vóc lụa là chăng? Kìa những kẻ mặc gấm vóc lụa là thì ở trong cung điện nhà vua. Thế thì anh em ra xem gì? Một vị ngôn sứ chăng? Đúng thế đó; mà tôi nói cho anh em biết, đây còn hơn cả ngôn sứ nữa. Chính ông là người Kinh Thánh đã nói tới khi chép rằng: Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt Con, người sẽ dọn đường cho Con đến.“Tôi nói thật với anh em: trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao trọng hơn ông Gioan Tẩy Giả. Tuy nhiên, kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời còn cao trọng hơn ông.”

Chia sẻ

“Ngài Có Phải Là Đấng Phải Đến Không?”

Trình thuật Tin Mừng theo thánh Mátthêu hôm nay cho chúng ta thấy hình ảnh của Đấng Thiên Sai khác hẳn lời loan báo của ngôn sứ Isaia. Chúa Giêsu chỉ là con người bình thường như những người bình thường khác, đến nỗi ngay cả ông Gioan Tẩy Giả cũng không nhận ra Ngài. Ông không dám chắc rằng đó có phải là Đấng phải đến như ngôn sứ Isaia đã loan báo hay không? Bởi vì theo quan niệm của người Do thái thì “Đấng sẽ đến” phải là một Đấng có uy quyền, chứ không giống như Chúa Giêsu; cho nên  ông Gioan và các môn đệ của ông cũng tin như vậy. Vì thế, ông Gioan mới sai môn đệ của mình đến hỏi thử xem: “Thưa Thầy, Thầy có đúng là Đấng phải đến không hay chúng tôi còn phải đơi ai khác?” Chúa Giêsu đã trả lời với các môn đệ của ông Gioan: “Các anh cứ về thuật lại cho ông Gioan những điều mắt thấy tai nghe: người mù xem thấy, kẻ què  đi được, người cùi được sạch, kẻ điếc được nghe, người chết sống lại và kẻ nghèo được nghe Tin Mừng”.

Đức Giêsu không trả lời trực tiếp về sứ mạng Thiên Sai của Ngài cho ông Gioan và các môn đệ, phải chăng Ngài đánh trống lảng hay Ngài muốn tránh câu hỏi của ông Gioan? Không đâu! Chúa Giêsu muốn cho Gioan và các môn đệ của ông nhận ra đâu là dấu chỉ  thực sự  của Đấng Mêsia qua những việc làm cụ thể mà họ đã được chứng kiến; đồng thời chỉ có những người khao khát mới đọc được dấu chỉ đó. Quả thật Ngài là Đấng Thiên sai mà Chúa Cha sai đến trần gian, chính Ngài  mang sứ vụ cứu độ con người khói tội lỗi, khói ách thống trị Sa tan và khói gông cùm sự chết, nhằm đưa chúng ta đến cùng Thiên Chúa là Cha đầy yêu thương.

Đâu là dấu chỉ của Đấng Mêsia trong thời đại hôm nay

Chúng ta ngày nay phải hết sức tỉnh táo mới nhận ra Chúa Cứu Thế. Bởi vì, vẫn như ngày nào, Chúa đang hiện diện ở giữa chúng ta; không ồn ào giữa hàng lũ người tuỳ tùng hầu hạ kiểu vua chúa phong kiến, mà ẩn mình trong thân phận những con người nghèo đói, ốm đau, bệnh tật… Vẫn như ngày nào và sẽ mãi mãi cho đến tận thế, Ngài không dạy chúng ta đón nhận Ngài bằng bất cứ một hình thức nào khác hơn là đón nhận chính con người anh em, những người bé nhỏ, đói khát, mình trần thân trụi, không nhà không cửa, ốm đau bệnh tật, tù đày… Vì vậy, nếu không hết sức tỉnh táo, chúng ta sẽ đón hụt mất Ngài.

Trong thế giới tục hoá ngày nay, người Kitô hữu chúng ta có quá nhiều điều để làm, có quá nhiều việc khác để bận tâm và suy  nghĩ, đến nỗi chúng ta quên cả Chúa và không còn quan tâm đến những người chung quanh chúng ta; cho nên bản thân người Kitô hữu chúng ta hình như “có mắt cũng như mù, có tai cũng như điếc”. Bởi vì con người ích kỷ của chúng ta chỉ biết lao đầu kiếm tiền, rồi tìm cách hưởng thụ cho thoả thích, mà quên rằng chung quanh chúng ta còn biết bao nhiêu người đau khó: đau khó vì thiếu cơm ăn, đau khó vì không có áo mặc, đau khó vì bị người đời chà đạp…. Vậy mà chúng ta vẫn ung dung tự tại cho rằng mình sống đạo bằng đọc kinh, cầu nguyện, ăn chay hãm mình làm việc phúc đức. Chính vì thế, làm sao chúng ta có thể đọc được dấu chỉ mà Đấng Mêsia muốn tỏ lộ cho chúng ta?

Chúng ta là người tín hữu, người đi theo Chúa, thế thì chúng ta phải làm gì trong Mùa Vọng này? Chúng ta phải làm gì để loan báo Tin Mừng như ông Gioan? Để trả lời cho những vấn đề trên, trước hết chúng ta phải ý thức chúng ta là con người tội lỗi cần được cứu độ, cho nên chúng ta phải trở về với con người tội lỗi của mình, mà theo ngôn ngữ Kinh Thánh: Mêtanoia; nghĩa là “hồi đầu quay trở về” với Thiên Chúa là Cha chúng ta, bằng cách sống thực với lòng mình: không vênh vang, không tự mãn, không ghen ghét, không giận hờn… mà phải biết khiêm nhường, tha thứ, nhẫn nại và có lòng bác ái đối với hết mọi  người. Có như vậy chúng ta mới có thể mở lòng ra đón nhận Đấng Cứu Thế đến, và khi Đấng Cứu Thế đến chúng ta sẽ dễ dàng nhận ra Ngài.

Mặt khác, mỗi người chúng ta còn phải là nhân chứng cho Tin Mừng bằng cách sống lời Chúa trong môi trường của chúng ta như: cộng đoàn, gia đình, công sở, trường học. Nếu chúng ta biết sống yêu thương, tha thứ, bác ái với anh em thì chắc chắn đời sống chúng ta là lời loan báo Tin Mừng sống động nhất.

Ước mong trong Mùa Vọng này, mỗi người Ki tô hữu chúng ta luôn biết sẵn sàng trông đợi Đấng Mêsia đến để cứu độ chúng ta khói thế gian tội lỗi này, và đọc ra được đâu là dấu chỉ của thời đại để chúng ta sống đời Ki tô hữu của chúng ta ngày càng tốt hơn.

Gợi ý chia sẻ:

Đức Giêsu đã kể ra những việc Ngài làm để cho thấy Ngài thật là Đức Kitô (x. Mt 11,5). Theo ý bạn, đâu là những việc bạn phải làm để cho thấy bạn là Kitô hữu thật sự?

114.864864865135.135135135250