09/03/2018 -

Chia sẻ tin mừng

173
Tin Mừng: Ga 2,13-25

13 Gần đến lễ Vượt Qua của người Do Thái, Đức Giêsu lên thành Giêrusalem. 14 Người thấy trong Đền Thờ có những kẻ bán chiên, bò, bồ câu, và những người đang ngồi đổi tiền. 15 Người liền lấy dây làm roi mà xua đuổi tất cả bọn họ cùng với chiên bò ra khỏi Đền Thờ; còn tiền của những người đổi bạc, Người đổ tung ra, và lật nhào bàn ghế của họ. 16 Người nói với những kẻ bán bồ câu: "Đem tất cả những thứ này ra khỏi đây, đừng biến nhà Cha tôi thành nơi buôn bán." 17 Các môn đệ của Người nhớ lại lời đã chép trong Kinh Thánh: Vì nhiệt tâm lo việc nhà Chúa, mà tôi đây sẽ phải thiệt thân.
18 Người Do Thái hỏi Đức Giêsu: "Ông lấy dấu lạ nào chứng tỏ cho chúng tôi thấy là ông có quyền làm như thế?" 19 Đức Giêsu đáp: "Các ông cứ phá huỷ Đền Thờ này đi; nội ba ngày, tôi sẽ xây dựng lại." 20 Người Do Thái nói: "Đền Thờ này phải mất bốn mươi sáu năm mới xây xong, thế mà nội trong ba ngày ông xây lại được sao?" 21 Nhưng Đền Thờ Đức Giêsu muốn nói ở đây là chính thân thể Người. 22 Vậy, khi Người từ cõi chết trỗi dậy, các môn đệ nhớ lại Người đã nói điều đó, Họ tin vào Kinh Thánh và lời Đức Giêsu đã nói.
23 Trong lúc Đức Giêsu ở Giêrusalem vào dịp lễ Vượt Qua, có nhiều kẻ tin vào danh Người bởi đã chứng kiến các dấu lạ Người làm. 24 Nhưng chính Đức Giêsu không tin họ, vì Người biết họ hết thảy, 25 và không cần ai làm chứng về con người. Quả thật, chính Người biết có gì trong lòng con người.
Chia sẻ
ĐỀN THỜ MỚI


 
Nội dung đoạn Tin Mừng hôm nay khá quen thuộc với chúng ta, bởi cả bốn tác giả Phúc Âm đều ghi nhận lại sự kiện này, có khác chăng là ở Tin Mừng Gioan, hành động can dảm này của Đức Giêsu diễn ra ngay giai đoạn đầu của sứ vụ rao giảng Nước Thiên Chúa, sau dấu lạ đầu tiên tại tiệc cưới Cana, còn trong Tin Mừng Nhất Lãm, việc Đức Giêsu tiến vào Giêrusalem và thanh tẩy đền thờ với những hành động lật nhào bàn đổi tiền, xua đuổi những kẻ buôn bán chiên cừu... xảy ra vào cuối cuộc đời công khai của Người, và đó là cái gai cuối cùng chướng mắt những nhà lãnh đạo Do Thái giáo, dẫn đến cái chết đã được tiên báo trước của Đấng Mêsia.
Đối với người Do Thái, Đền thờ Giêrusalem có vai trò hết sức trọng yếu. Các sinh hoạt thường nhật có thể diễn ra nơi các hội đường, nhưng những đại lễ thì phải hành hương về Đền thờ Giêrusalem. Chỉ có một Chúa, chỉ có một đền thờ cho Chúa ngự với dân của Người là đền thờ Giêrusalem. Chính vì thế, ai xúc phạm đến Đền thờ sẽ bị trừng phạt rất nghiêm khắc.
Lễ Vượt Qua là dịp đại lễ của Do Thái giáo, mọi người từ khắp nơi quy tụ về Đền thờ, nên hẳn là có rất đông người. Đây cũng là cơ hội để những thương nhân tìm kiếm cơ hội làm ăn, buôn bán. Giới lãnh đạo Đền thờ thừa biết điều ấy và chắc hẳn họ đã có những “thỏa thuận ngầm” với giới nhà buôn, để kiếm chác, trục lợi trong khối dịch vụ này. Trước cảnh tượng bát nháo của việc mua bán, tiếng ồn ào đổi trao, tiếng chiên cừu kêu, sự hôi hám của phân súc vật, cộng thêm việc mất trật tự của dòng người hành hương, Đức Giêsu buồn bực và tức giận vì một nơi vốn là nơi tôn nghiêm để thờ phượng Thiên Chúa, lại trở nên chợ búa như vật. Người không những chỉ quát tháo, mà còn có những hành động mạnh mẽ như lấy dây làm roi mà xua đuổi tất cả lái buôn và chiên bò ra khỏi Đền Thờ; đổ tung tiền của những người đổi bạc, lật nhào bàn ghế... Chính Đức Giêsu đã cho biết lý do Người làm điều này, là không được cho phép biến nơi phụng thờ Thiên Chúa thành nơi buôn bán.
Người Do Thái hỏi Đức Giêsu: “Ông lấy dấu lạ nào chứng tỏ cho chúng tôi thấy là ông có quyền làm như thế?” Họ rất ngạc nhiên trước thái độ và hành động của Đức Giêsu. Ở đây, chúng ta thấy có một khác biệt nhỏ giữa trình thuật của tác giả Gioan với ba tác giả Tin Mừng Nhất Lãm. Thánh Gioan nói rằng “người Do Thái” đã hỏi Đức Giêsu, còn thánh Maccô, Matthêu, và Luca đều nói rõ là “các thượng tế và kinh sư”. Thậm chí, thánh Maccô còn cho biết thêm là các thượng tế và kinh sư rất tức tối và tìm cách giết Đức Giêsu. Cách mà thánh Gioan dùng cụm từ “người Do Thái” không phải là chỉ tất cả những người Do Thái, theo cách mà nhiều người đã hiểu sai suốt hơn một thế kỷ và đã kết án người Do Thái là những kẻ giết Chúa. Các môn đệ của Đức Giêsu cũng là người do Thái, những kẻ đi theo và tin vào Người cũng là dân Do Thái. Nên để hiểu đúng những người mà thánh Gioan muốn ám chỉ ở đây, ta cần đối chiếu thêm với các Tin Mừng khác cùng mô tả sự kiện này.
Từ việc thanh tẩy Đền thờ vật chất, Đức Giêsu dẫn mọi người đến với một Đền thờ khác nữa, đó là nơi mà mọi người sẽ thờ phượng Thiên Chúa trong Thần Khí và Sự Thật. Việc xây dựng ngôi đền thờ vật chất tại Giêrusalem mất tới những 46 năm, qua nhiều công đoạn, nhưng với quyền năng Thiên Chúa, thì Người có thể làm mọi việc trong giây lát. Đức Giêsu thách đố những kẻ đã bắt lỗi Người dám phá đền thờ Giêrusalem đi, Người sẽ xây lại trong ba ngày. Các môn đệ thân tín cũng không hiểu nổi những lời ấy, họ chỉ hiểu được ý nghĩa sâu sắc của điều mà Thầy mình muốn ám chỉ nhờ ánh sáng hậu Phục sinh. Qua câu nói đầy tính thách thức ấy, Đức Giêsu đã xác định rằng việc thờ phượng kiểu cũ đã lỗi thời, Thiên Chúa không chỉ ngự nơi Đền thờ, mà Thiên Chúa hiện diện ở bất cứ nơi nào có hai hay ba người họp lại nhân danh Người. Mặc dù không bỏ qua vai trò của Đền thờ, là nơi con người quy tụ lại nhân danh Chúa, nhưng Người muốn đi xa hơn thế, là mạc khải tiệm tiến về cái chết, sự phục sinh, và sự hiện diện viên mãn và tròn đầy của Người nơi Thánh Thể mà Giáo hội tin kính và tôn thờ.
Khi xưa, vua Đavít đã ao ước được xây đền thờ cho Đức Chúa, nhưng Người đã phán với Đavít: “Ngươi mà xây Đền thờ cho ta sao?... Chính ta sẽ lập cho ngươi một nhà” (2 Sm 7,5-6). Thiên Chúa không cần nhà để ở, vì Người phán: “trời là ngai Ta, đất là bệ dưới chân Ta” (Is 66,1). Đền thờ cần thiết, nhưng tấm lòng tin kính, tôn thờ Thiên Chúa mới cần thiết hơn. Nơi ấy, Thiên Chúa gặp gỡ con người ta cách cá vị. Người muốn lòng nhân chứ không cần lễ tế.
Thực trạng bỏ hoang hoặc phải chuyển đổi mục đích, thành những bảo tàng viện, thư viện,...của các nhà thờ không người đến dâng thánh lễ nữa tại Âu châu ngày nay càng củng cố thêm cho chúng ta lý lẽ vững chắc mà Đức Giêsu đã ám chỉ đến. Đền thờ bằng đá gạch sẽ có ngày sụp đổ hoặc bỏ hoang, nhưng đền thờ tâm hồn thì tồn tại vững bền. Thánh Phaolô cũng nói: Thân xác anh em là phần thân thể Đức Kitô (1 Cr 6,15), và Thân xác anh em là đền thờ của Thánh Thần (1 Cr 6,19). Chúng ta cần phải thanh tẩy thân xác và tâm hồn của mình để xứng đáng trở thành nơi cho Thiên Chúa ngự trị.
Trong mùa Chay thánh, Giáo hội mời gọi mỗi người chúng ta hãy thanh tẩy con người mình, đổi mới tâm hồn trong cách giữ đạo, sống đạo, bằng việc trang hoàng cho đền thờ Chúa ngự, cả bằng vật chất là giáo xứ, xóm đạo của mình, lẫn những đền thờ là hình ảnh của Thiên Chúa. Để Chúa Kitô phục sinh ở mãi với mỗi chúng ta. Amen.
Học viện Đa Minh
Gợi ý chia sẻ
Anh chị em nghĩ gì về nhà thờ và những sinh hoạt ở nhà thờ của nơi anh chị em sinh sống? Anh chị em đã đóng góp công sức thế nào để làm đẹp ngôi nhà thờ vật chất của giáo xứ, giáo họ mình? Và trang hoàng thế nào cho ngôi đền thờ nội tâm của chính anh chị em?
114.864864865135.135135135250