16/11/2019 -

Chia sẻ tin mừng

236
Tin Mừng: Lc 21,5 - 9
Nhân có mấy người nói về Đền Thờ được trang hoàng bằng những viên đá đẹp và những đồ dâng cúng, Đức Giêsu bảo:6 "Những gì anh em đang chiêm ngưỡng đó sẽ có ngày bị tàn phá hết, không còn tảng đá nào trên tảng đá nào."7 Họ hỏi Người: "Thưa Thầy, vậy bao giờ các sự việc đó sẽ xảy ra, và khi sắp xảy ra, thì có điềm gì báo trước? " 8 Đức Giêsu đáp: "Anh em hãy coi chừng kẻo bị lừa gạt, vì sẽ có nhiều người mạo danh Thầy đến nói rằng: "Chính ta đây", và: "Thời kỳ đã đến gần"; anh em chớ có theo họ.9 Khi anh em nghe có chiến tranh, loạn lạc, thì đừng sợ hãi. Vì những việc đó phải xảy ra trước, nhưng chưa phải là chung cục ngay đâu".10 Rồi Người nói tiếp: "Dân này sẽ nổi dậy chống dân kia, nước này chống nước nọ.11 Sẽ có những trận động đất lớn, và nhiều nơi sẽ có ôn dịch và đói kém; sẽ có những hiện tượng kinh khủng và điềm lạ lớn lao từ trời xuất hiện.12 "Nhưng trước khi tất cả các sự ấy xảy ra, thì người ta sẽ tra tay bắt và ngược đãi anh em, nộp anh em cho các hội đường và bỏ tù, điệu anh em đến trước mặt vua chúa quan quyền vì danh Thầy.13 Đó sẽ là cơ hội để anh em làm chứng cho Thầy.14 Vậy anh em hãy ghi lòng tạc dạ điều này, là anh em đừng lo nghĩ phải bào chữa cách nào.15 Vì chính Thầy sẽ cho anh em ăn nói thật khôn ngoan, khiến tất cả địch thủ của anh em không tài nào chống chọi hay cãi lại được.16 Anh em sẽ bị chính cha mẹ, anh chị em, bà con và bạn hữu bắt nộp. Họ sẽ giết một số người trong anh em.17 Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét.18 Nhưng dù một sợi tóc trên đầu anh em cũng không bị mất đâu.19 Có kiên trì, anh em mới giữ được mạng sống mình
Chia sẻ
Làm VIỆC Cho đẾN KHI Chúa đến
Cuối năm phụng vụ, Hội thánh mời gọi chúng ta ý thức về cùng đích của đời mình. Trong bài Tin mừng hôm nay, thánh Luca thuật lại cho chúng ta về ngày cánh chung. Một ngôi đền nguy nga tráng lệ, được xây bằng biết bao cẩm thạch, vàng bạc, gỗ quí, và công sức. Nó là niềm tự hào của dân tộc Ítraen, là sự ngưỡng mộ của bao người, vậy mà có ngày không còn tảng đá nào trên tảng đá nào, phương chi là phận người mong manh. Dù muốn hay không, sớm hay muộn sẽ có ngày chúng ta phải rời bỏ thế giới này. Làm sao để ngày ấy đến, chúng ta được ở vào số những người được thưởng chứ không phải bị phạt, như ngôn sứ Malaki tiên báo?
Ta có thể tìm được câu trả lời trong thư của thánh Phaolô. Thánh nhân khuyên các tín Thêxalônica hãy ra sức làm việc để có của nuôi thân. Thời đó, các tín hữu cũng nghĩ là Chúa sắp đến nên không làm gì cả mà chỉ ngồi chờ Chúa. Thái độ đó không xứng hợp với Tin Mừng. Ngày Chúa đến là chắc chắn nhưng Chúa đến vào ngày nào, giờ nào không ai biết được. Chúa muốn chúng ta có thái độ tỉnh thức, sẵn sàng và chu toàn công việc bổn phận chứ không ỷ lại.
1. Làm việc vì sự sống đời sau
Dù muốn dù không, sớm hay muộn chúng ta phải rời bỏ đời này. Ý thức về sự mỏng giòn của phận người sẽ giúp chúng ta bớt gắn bó với những hơn thua trần thế mà ra sức làm việc tông đồ. Một mặt chúng ta phải hướng về trời - quê hương đích thực của ta. Mặt khác, chúng ta cũng cần phải ra sức để xây dựng trần thế.
Chúng ta phải hăng say làm việc để tôn vinh Chúa, phát triển khả năng Chúa ban, chu cấp các nhu cầu gia đình, và thăng tiến xã hội. Nếu không làm việc nghiêm túc với ngành nghề này hoặc công việc khác, làm sao chúng ta có thể thánh hóa bản thân giữa trần thế được? Điều hợp lý là để công việc chúng ta đẹp lòng Chúa, thì nó cũng phải được người đời coi trọng. Bạn đang làm việc tại nhà máy, công sở, xưởng thuốc, văn phòng luật... một cách khách quan, bạn hãy tự hỏi - phải chăng tôi thực sự xứng đáng với đồng lương của mình?
2. Lao động là một hồng ân
Tự bản chất, lao động không phải là hình phạt. Ngay từ khi tạo dựng, Thiên Chúa đã trao công trình tạo dựng của Ngài cho con người canh tác và chăm sóc (x. St 2 ,15). Như vậy, lao động là một hồng ân chứ không phải hình phạt. Nó giúp chúng ta phát triển các nhân đức nhân bản như: uy dũng, kiên định, bền bỉ, tinh thần liên đới, trật tự, và lạc quan giữa thử thách.
Đã có một thời người ta nghĩ rằng một tín hữu tốt chỉ cần thực hành các việc đạo đức mà không cần lưu tâm đến thế giới công việc. Hơn thế nữa, một số tư tưởng còn cho rằng không thể trở nên một tín hữu đúng nghĩa nếu sống giữa trần thế. Nhưng, nếu suy ngắm sâu xa về cuộc đời của Chúa Giêsu, chúng ta sẽ có một cái nhìn khác. Chính Người đã sống những năm tháng âm thầm, lao động và cầu nguyện tại ngôi làng Nazarét. Chính tại xưởng mộc, công việc cứu độ trần gian của Chúa đã diễn ra.
Vậy nên, chúng ta hãy gặp gỡ Chúa trong mọi ngày sống của mình, dâng mọi công việc, dù lớn lao hay tầm thường cho Chúa. Nhờ đó, qua công việc chúng ta càng sống gắn bó với Chúa hơn. Đó là bí quyết nên thánh của các thánh.
3. Lao động không được làm chúng ta xa Chúa nhưng phải đưa chúng ta đến gần Chúa
Chúng ta phải thăng tiến trong ơn gọi Kitô hữu của mình bằng lao động, dù là nghề nghiệp gì đi nữa. Phải luôn vui tươi, chân thành, và cảm thông với mọi người trong công việc. Hơn nữa, ta còn phải là người thợ lành nghề và người bạn tốt của các đồng nghiệp.
Lao động sẽ đưa chúng ta đến gần Chúa nếu chúng ta chỉ biết tìm vinh quang cho Thiên Chúa và lợi ích cho tha nhân, hiến dâng công việc của mình và xin ơn Chúa giúp đỡ, nhất là trong lúc khó khăn. Nếu chúng ta biết khởi đầu và kết thúc công việc với ơn Chúa, chúng ta sẽ ngày càng sống gắn bó với Chúa hơn. Nhờ đó, Công việc sẽ là phương thế giúp chúng ta đạt tới sự thánh thiện. Nó cũng là nguồn ơn thánh cho toàn thể Giáo Hội, bởi vì anh em là thân thể của Chúa Kitô và mỗi người là chi thể của thân thể ấy. Khi một tín hữu chiến đấu để thăng tiến, thì mọi tín hữu khác đều được nâng cao trên con đường đến cùng Chúa. Công việc được thực hiện hướng đến sự trọn lành dĩ nhiên cũng đem lại lợi ích cho nhân loại.
Nhờ nghề nghiệp, chúng ta sẽ có nhiều cơ hội để rao giảng Tin mừng - khi đối thoại thân ái, khi phản ứng trước những sai sót hay khi sẵn lòng lắng nghe tha nhân.
Nước trời là phần thưởng chứ không phải món quà. Vì là phần thưởng nên chỉ giành cho những ai có công. Chúa Giêsu đã nói anh em phải chiến đấu để qua cửa hẹp mà vào (x. Lc 13,24). Hôm nay, Chúa cũng báo trước những thử thách mà những người theo Chúa phải đối diện. Đó là những hiểu lầm, chống đối, bắt bớ, tù đầy; thậm chí những chia rẽ xảy ra ngay trong gia đình, giữa những người tin và không tin vào Chúa. Cần phải lỗ lực, can đảm lắm chúng ta mới có thể đối diện được những thử thách ấy. Phần thưởng sẽ giành cho những ai có lòng kiên trì và bền chí đến cùng.
4. Tiếp lối cha anh
Hôm nay, Giáo hội Việt Nam mừng kính các thánh tử đạo. Cuộc sống của các ngài là tấm gương sáng để chúng ta noi theo. Có thể nói rằng trước khi được phúc tử đạo trên pháp trường, các thánh đã sống những giây phút tử đạo trong đời sống thường ngày của mình. Thật vậy, các ngài phải hy sinh lắm mới có thể bền tâm vững chí làm việc để phát triển bản thân, phát triển khả năng Chúa ban. Phải hy sinh lắm các ngài mới có thể bền tâm, vững chí làm việc để đem lại niềm vui, hạnh phúc cho những người các ngài có trách nhiệm. Các ngài, tuy mỗi người một bổn phận khác nhau (Giám mục, linh mục, tu sĩ, giáo dân, binh lính, quan lại...) nhưng đều có một điểm chung là chu toàn bổn phận và ơn gọi của mình. Sau cùng, các ngài đã can đảm dâng hiến mạng sống để làm chứng cho Tin mừng.
Chúng ta xin Chúa qua lời cầu nguyện của các thánh – cha anh của chúng ta, giúp chúng ta biết yêu mến lao động và dùng sức khoẻ cùng những ơn Chúa ban để kiến tạo niềm vui và sự hiệp nhất cho những người chúng ta gặp gỡ và nhất là đem niềm vui và ơn cứu độ của Chúa đến cho mọi người.

Học viện Đa Minh

Gợi ý Chia sẻ:
Đã bao giờ bạn ý thức rằng lao động là một hồng ân chứ không phải là hình phạt chưa?
Bạn có ý thức mình phải có bổn phận sống và làm chứng cho Tin mừng mà bạn đã lãnh nhận từ ông bà, bố mẹ và một cách cụ thể là từ các thánh tử đạo của quê hương không?

 
114.864864865135.135135135250