09/11/2019 -

Chia sẻ tin mừng

364
Tin Mừng: Lc 20, 27-38
27 Có mấy người thuộc nhóm Xa-đốc đến gặp Đức Giêsu. Nhóm này chủ trương không có sự sống lại. 28 Mấy người ấy hỏi Đức Giêsu: “Thưa Thầy, ông Môsê có viết cho chúng ta điều luật này: “Nếu anh hay em của người nào chết đi, đã có vợ mà không có con, thì người ấy phải cưới lấy nàng, để gây dựng một dòng giống cho anh hay em mình”.29 Vậy nhà kia có bảy anh em trai. Người anh cả lấy vợ, nhưng chưa có con thì đã chết. 30 Người thứ hai, 31 rồi người thứ ba đã lấy người vợ góa ấy. Cứ như vậy, bảy anh em đều chết đi mà không để lại đứa con nào. 32 Cuối cùng, người đàn bà ấy cũng chết. 33 Vậy trong ngày sống lại, người đàn bà ấy sẽ là vợ ai, vì cả bảy đều đã lấy nàng làm vợ ?34 Đức Giêsu đáp: “Con cái đời này cưới vợ lấy chồng, 35 chứ những ai được xét là đáng hưởng phúc đời sau và sống lại từ cõi chết, thì không cưới vợ cũng chẳng lấy chồng. 36 Quả thật, họ không thể chết nữa, vì được ngang hàng với các thiên thần. Họ là con cái Thiên Chúa, vì là con cái sự sống lại. 37 Còn về vấn đề kẻ chết trỗi dậy, thì chính ông Môsê cũng đã cho thấy trong đoạn văn nói về bụi gai, khi ông gọi Đức Chúa là Thiên Chúa của tổ phụ Áp-ra-ham, Thiên Chúa của tổ phụ I-xa-ác, và Thiên Chúa của tổ phụ Gia-cóp. 38 Mà Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là Thiên Chúa của kẻ sống, vì đối với Người, tất cả đều đang sống.

CUỘC SỐNG MAI HẬU

Tất cả chúng ta đều biết rằng, con người rồi sẽ phải chết. Thế nhưng sau khi chết, con người sẽ đi về đâu thì mỗi niềm tin, mỗi tôn giáo lại có cách giải thích khác nhau. Có người cho rằng chết là hết, là trở về cát bụi hư vô. Một số tôn giáo tin rằng đời người có nhiều kiếp, sau khi chết con người sẽ được đầu thai một kiếp sống khác. Niềm tin Kitô giáo chân nhận rằng chúng ta chỉ có một kiếp sống duy nhất ở trần gian này, chính vì thế phải sống thật tốt ở đời này để đáng hưởng hạnh phúc đời sau. Ít nhất một lần trong đời, chúng ta cũng từng thắc mắc không biết cuộc sống sau khi chết sẽ như thế nào. Cuộc sống đời sau vẫn mãi là một điều bí nhiệm.
Trong bài tin mừng hôm nay, chúng ta cũng thấy những người trong nhóm Xađốc đến để chất vấn Đức Giêsu về cuộc sống mai hậu. Nhóm này vốn chủ trương không có sự sống lại, vì thế. Phái Xađốc trích dẫn lại luật Môsê về việc hôn nhân kế thừa, và cố tình đưa ra một tình huống nan giải để thách thức Đức Giêsu giải thích thế nào cho phù hợp với giáo lý về sự sống lại của Người: cả bảy anh em cùng lấy một người phụ nữ làm vợ, vậy trong ngày sống lại người này sẽ là vợ của ai trong số bảy anh em?. Chúng ta cũng dễ hiểu được tại sao luật Môsê thời bấy giờ lại quy định việc hôn nhân kế thừa như vậy. Vì nó đáp lại nguyện vọng của con người muốn sống trường cửu. Người ta muốn nối dài đời sống của bằng một quyết định mang tính pháp lý, người sống thay mặt người chết để tiếp tục nối dõi tông đường. Khi làm như vậy, người ta nghĩ rằng có thể kéo dài sự sống của người chết ra mãi mãi. Có lẽ trong tư duy của những người phái Xađốc khi đặt ra câu hỏi này, họ tin rằng sự sống sau cái chết cũng giống như cuộc sống đời này, cũng lấy vợ, gả chồng, ăn uống và sinh hoạt, có lề luật và những quy tắc. Đối với những người này, cuộc sống mai hậu nếu có thì cũng chỉ là một bản photocopy lại chính cái thế giới mà họ đang sống. Những người Xađốc lại dựa vào đó để làm cái bắt bẻ Đức Giêsu và giáo lý về sự sống của Người. Tuy nhiên, cuộc sống mai hậu mà Đức Giêsu mặc khải cho chúng ta lại là một thế giới hoàn toàn khác. Nơi đó không còn bóng dáng của sự chết và những quy luật sinh tử. Ở nơi sự sống đời sau, con người cũng sẽ thoát khỏi những yếu đuối và đam mê của thân xác để sống ngang hàng như những thiên thần: “Con cái đời này cưới vợ lấy chồng, 35 chứ những ai được xét là đáng hưởng phúc đời sau và sống lại từ cõi chết, thì không cưới vợ cũng chẳng lấy chồng. 36 Quả thật, họ không thể chết nữa, vì được ngang hàng với các thiên thần.. Câu trả lời của Đức Giêsu không chỉ sửa chữa những sai lầm của phái Xađốc về sự sống đời sau mà còn cho chúng ta thấy tính thiêng liêng nơi thân xác của con người sau khi sống lại, nơi đó không còn sự lệ thuộc vào các phong tục, lề luật hay những đam mê ích kỉ của đời này nữa. Bài học này không chỉ dành cho người Xađốc, nhưng còn cho chính chúng ta, những người tin vào Đức Kitô phục sinh.
Ngày nay người ta vẫn không ngừng tò mò và tìm lời giải cho bí ấn về cuộc sống mai hậu. Nhiều người còn tham vọng làm chủ được tương lai hậu vận và cuộc sống bên kia khi chết, họ ra sức cầu cơ, lên đồng, thỉnh vong, gọi hồn, vv....Nhiều người ngây ngô cho rằng cuộc sống ở thể giới bên kia cũng giống như kiếp sống ở trần gian, nên họ tìm cách gửi nhà lầu, xe hơi, vàng mã, quần áo để cho người thân ở bên kia thế giới. Còn đối với các Kitô hữu, chúng ta đón nhận cái chết như là quy luật tất yếu của kiếp người, nhưng chúng ta vẫn luôn tin tưởng có sự sống đời sau. Khi đọc kinh tin kính, chúng ta tuyên xưng rằng: “Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại”. Vì thế, cuộc sống trần gian là cuộc hành trình về quê trời. Cuộc sống mai hậu của chúng ta sẽ ra sao thì sẽ tùy thuộc vào việc làm của chúng ta nơi cuộc sống hiện tại.
Qua bài tin mừng hôm nay, Đức Giêsu đã vén mở bức màn về sự sống mai hậu, đồng thời Người cũng từng dạy rằng: “thầy là đường là sự thật và là sự sống” (Ga 14,6), “Ai tuân giữ lời tôi, thì sẽ không bao giờ phải chết.”(Ga 8,51). Đức Giêsu không ngừng mời gọi chúng ta bước theo Người là nguồn sống đích thực. Mỗi người dù đang sống giữa trần gian này nhưng cũng cần phải biết chuẩn bị cho cuộc sống đời sau bằng cách sống tương quan mật thiết với Chúa, siêng năng cầu nguyện, thực thi lời Chúa dạy, sống chan hòa bác ái, không chạy theo những thú vui ngắn ngủi, lối sống sa hoa đời này mà đánh mất cuộc sống vĩnh cửu mai sau. Đồng thời, niềm tin vào sự sống đời sau cũng thúc bách chúng ta không ngừng cầu nguyện cho những người thân đã qua đời, để họ mau được hưởng sự sống đích thực là chính Chúa.
Gợi ý Chia sẻ:
Bạn có thường xuyên cầu nguyện, đọc kinh, xin lễ cho những người thân đã qua đời?
Bạn đã làm gì để giúp bản thân mình và bạn bè, người thân nhận ra tình trang tội lỗi của mình và canh tân cuộc sống để chuẩn bị cho cuộc sống mai sau?
 
 
114.864864865135.135135135250