18/02/2017 -

Chia sẻ tin mừng

539

 "Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù. Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em. Như vậy, anh em mới được trở nên con cái của Cha anh em, Đấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính. Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi? Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như thế sao? Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm gì lạ thường đâu? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế sao? Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.

 

YÊU THƯƠNG VÀ THA THỨ

Ân đền oán trả hay hòn đất ném đi hòn chì ném lại… đó là những cách mà con người thường dành để đối xử với nhau. Con người dễ yêu những người yêu thương mình và dễ ghét bỏ những người ghét ta. Người nào làm làm hại ta, ta sẵn sàng đáp trả lại. Với cách hành xử ấy, người đời cho là khôn ngoan… âu cũng là lẽ thường tình.

Thế nhưng, trích đoạn Tin Mừng hôm nay Đức Giêsu bảo chúng ta phải vượt lên trên cái lẽ thường ấy. Ngài phán với chúng ta: Hãy yêu thương kẻ thù và làm ơn cho những kẻ ghét bỏ chúng ta. Bởi có thực hiện được điều đó, chúng ta mới xứng đáng là con cái Thiên Chúa và mới trở nên giống Ngài.

Thiên Chúa muốn chúng ta tha thứ và làm hoà. Tha thứ và làm hoà là điều kiện phải có để đến với Chúa. Không thể đến với Chúa mà lòng còn ngổn ngang những ghen tương, đố kỵ. Chúa mời gọi chúng ta phải công chính hơn những người biệt phái trong tình yêu tha thứ. Không chỉ yêu kẻ yêu mình mà còn yêu cả kẻ ghét mình. Không chỉ quý mến kẻ thi ân cho mình mà còn làm ơn cho kẻ làm hại chính mình. Chúa mời gọi mỗi người hãy tha thứ cho kẻ thù, hãy làm hoà cùng kẻ thù và hãy cầu nguyện cho kẻ thù.

Thiên Chúa muốn chúng ta yêu như Chúa yêu. Chính Ngài đã làm gương trước cho chúng ta trong việc thực thi giới luật yêu thương này. Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta trước, ngay cả trong khi chúng ta còn nằm trong tội lỗi, còn quay lưng chống lại Ngài.

Thiên Chúa chính là người mục tử tốt lành, luôn yêu thương đoàn chiên và mong mỏi kiếm tìm được chiên lạc lối. Và khi đã tìm thấy thì vác nó trên vai và đem về nhà săn sóc. Với Ngài, vui vì một kẻ tội lỗi ăn năn sám hối hơn là 99 người công chính không cần sám hối ăn năn. “Không phải những kẻ khoẻ mạnh mà là những người đau yếu mới cần đến thầy thuốc. Ta đến không phải để kêu gọi người công chính nhưng để kêu gọi kẻ tội lỗi biết đường sám hối ăn năn”. Ngài sẵn sàng chịu chết trên thập giá để làm gì nếu không phải là để tha thứ cho chúng ta. Trong những giờ khắc đớn đau trên thập giá, Ngài cũng đã thứ tha cho tất cả những kẻ đã nhục mạ Ngài: Lạy Cha, xin Cha tha cho chúng vì chúng không biết việc chúng làm.

Tha thứ và yêu thương kẻ thù là điều rất khó thực hiện. Nhưng Chúa dạy: "Các con phải trở nên hoàn thiện như cha các con trên trời là Đấng hoàn thiện" (Mt 5, 48). Là môn đệ, những người theo Chúa thì phải thực hiện điều này. Sự công chính của người môn đệ được thể hiện ở mức tối đa là yêu thương kẻ thù. Hành vi yêu thương sẽ làm họ nên giống Cha trên trời là Đấng trọn lành và là Đấng công chính và cũng làm cho họ trổi vượt hơn các kinh sư và người Pharisêu về sự công chính.

Dẫu rằng trong cuộc sống con người luôn có những sai lầm. Sai lầm có thể là do không biết hay cũng có thể là do cố ý và chúng ta thường bực mình trước những lầm lỗi của tha nhân. Đôi khi vì những lầm lỗi ấy chúng ta muốn thanh trừng cho hả dạ. Nhưng lời của Đức Giêsu hôm nay muốn con người tha thứ cho nhau.

Hãy yêu thương kẻ thù, làm ơn cho kẻ ghét mình, chúc phúc cho kẻ nguyền rủa mình, cầu nguyện cho kẻ vu khống mình là lời Chúa mời gọi mỗi người. Vượt lên trên tình yêu tha thứ đó là lòng nhân từ bắt nguồn từ Thiên Chúa. Hãy có lòng nhân từ như Thiên Chúa. Vì Thiên Chúa luôn tha thứ cho chúng ta. Lòng nhân từ của Thiên Chúa không xét đoán tội chúng ta như chúng ta đáng tội. Ngài đã yêu thương và yêu thương cho đến cùng.

Lạy Chúa, Xin cho mỗi chúng con biết nhìn nhận sự yếu đuối của bản thân mà khiêm tốn đón nhận, cảm thông và tha thứ lầm lỗi cho anh em.

 

Gợi ý chia sẻ

Tại sao Chúa Giêsu lại nói phải yêu thương cả kẻ thù? Thường những kẻ xúc phạm đến chúng ta, chúng ta đã đối xử thế nào?

114.864864865135.135135135250