18/01/2020 -

Chia sẻ tin mừng

320
Tin mng: Ga 1, 24-39
Hôm sau, ông Gioan thấy Đức Giêsu tiến về phía mình, liền nói: “Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa bỏ tội trần gian. Chính Người là Đấng tôi đã nói tới khi bảo rằng: Có người đến sau tôi, vì có trước tôi.
Tôi đã không biết Người, nhưng để Người được tỏ ra cho dân Ít-ra-en, tôi đến làm phép rửa trong nước”. Ông Gioan còn làm chứng: “Tôi đã thấy Thần Khí tựa chim bồ câu từ trời xuống và ngự trên Người. Tôi không biết Người. Nhưng chính Đấng sai tôi đi làm phép rửa trong nước đã bảo tôi: Ngươi thấy Thần Khí xuống và ngự trên ai, thì người đó chính là Đấng làm phép rửa trong Thánh Thần. Tôi đã thấy nên xin chứng thực rằng Người là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn”.
 
CHIÊN CU ĐỘ


Có th nói, trình thut Tin Mng hôm nay là mt trong nhng biến c quan trng nht trong cuc đời ca Chúa Giêsu. Nó được ví như mt cú chuyn mình t mt cuc sng thm lng để bước vào công cuc rao ging công khai ca Người. Hơn thế na, nó còn được xem là mt biến c mc khi cho chúng ta thân phn ca Chúa Giêsu. Ngài được ông Gioan gi là “Chiên Thiên Chúa”. Qua li xác tín này, ông Gioan đã chân nhn Chúa Giêsu va là chiên sát tế va là Đấng đã được báo trước cho thế gian. Đấng này đã đến để mang ly ti li ca nhân loi vào mình và làm cho ti li y biến đi, ngõ hu nhng ai được Đấng y yêu thương sẽ được cu độ. Vì thế, hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiu v hình nh “con chiên” mà Gioan đã loan báo v Chúa Giêsu, cùng tìm hiu về ơn cu độ mà chúng ta được lãnh nhn nh “con chiên” y.
Ti sao li là con chiên? Hình nh y có v xa l vi chúng ta, nhưng đối vi người Do Thái thì hình nh con chiên li rt đỗi bình thường. Bi l, nó không ch quen thuc trong truyn thng văn hóa, mà còn c trong đời sng tôn giáo na. Thi Cu Ước, trong ngày lễ Đền ti, người Do Thái bt mt con chiên đem đến cho Tư tế. V Tư tế đọc mt danh sách các th ti ca dân chúng và kêu gi mi người ăn năn sám hi. Sau đó, v tư tế sẽ đặt tay trên con chiên, ng ý trút hết nhng ti li va được k ra lên đầu nó, ri đui nó vào sa mc. Và người ta gi con chiên y là con chiên gánh ti.
Hay quen thuc hơn là hình nh con chiên trong biến c dân Do thái được đưa ra khi đất Ai Cp nh bàn tay hùng mnh ca Thiên Chúa. Vào ngày này, tt c các con trai đầu lòng ca dân Israel được cu, nh máu con chiên được bôi trên khung ca. Máu này chính là du hiu để Thiên Chúa nhn biết đoàn dân ca người. Máu này còn được xem là du chng cho lòng trung thành ca Israel đối vi Thiên Chúa. Sau biến cố đó, tt c con cái Isreal thoát khi ách nô l ca Ai cp để đi đến min đất mà chính Thiên Chúa đã th ha vi cha ông ca h. Min đất y sẽ đổ tràn tr sa và mt, là min đất mà mi thế h con cái Isreal đều mong ước và trông đợi.
Đó là lí do ti sao ông Gioan li ly hình nh con chiên để tuyên xưng về Đức Giêsu. Điu đó cũng hàm cha rng: ông Gioan đã biết Đức Giêsu cũng chính là con chiên thc s mang ly ti ca nhân loi để gii phóng nhân loi khi s chết. Hình nh vết máu trên khung ca chính là đim tiên báo cho cái chết ti hn và đau đớn ca Đức Giêsu trên thp giá. Vic gii phóng dân ra khi ách nô l ca Ai cp là hình nh cho vic Đức Giêsu đem chúng ta ra khi s l thuc vào ti, và đem chúng ta ra khi cái chết ca nó. Và cui cùng, hình nh min đất tràn tr sa và mt chính là hình nh tiên trưng cho Nước Tri ca chúng ta. Đức Giêsu đã đổ máu ra để đưa chúng ta ra khi ti li và đem vào Nước ca Ngài. Hành động này Thiên Chúa đã thc hin ch mt ln duy nht cho tt c mi người. Giờ đây, mi người chúng ta đều mang trên mình du tích ca ơn cu độ. Nhưng du tích này không hin nhiên là đem li cho chúng ta ơn cu độ. Chúng ta không ni vào đó mà ru ng tâm hn chúng ta: Thiên Chúa đã mang ly ti cho tôi, nên tôi không phi làm gì na c. Không phi như vy! Bn tính con người ca chúng ta luôn luôn nghiêng chiu v s d, luôn có mt hp lc đi v phía ti cho nên chúng ta phi không ngng thanh ty con người mình khi nhng ti li, và công cuc cu độ ca Đức Giêsu chính là phương thế để chúng ta khc phc điu đó. Phương thế đó được để li nơi các bí tích mà đỉnh cao chính là bí tích Thánh Th, là du ch cao nht cho s trao hiến chính thân mình Chúa, ngõ hu đem li ơn cu độ cho chúng ta. Thế nhưng bao nhiêu ln chúng ta nhn ra được giá trị đích thc ca bí tích huyn nhim này, hay thay vào đó li là s thờ ơ hoc bt xng vi Thánh Th Chúa. Mi ln linh mc giương cao Mình Thánh vi li tuyên xưng ca Gioan: “Đây Chiên Thiên Chúa! Đây Đấng xóa ti trn gian…” chúng ta có cm t Chúa vì yêu thương đã để li cho chúng ta ngun ơn cc trng này không?
Hôm nay qua biến c Gioan gp gỡ Đức Giêsu, chúng ta có cơ hi để nhìn li thái độ sng ca chúng ta vi ơn cu độ ca Thiên Chúa trao tng. Ước gì nhng gi ý ngn ngi này đem li cho chúng ta mt chút cm thc, mt chút suy tư đối vi Thiên Chúa, vi Thánh L và Thánh Th Chúa, để ít nhiu chúng ta cũng có nhng biến chuyn trong tâm hn, ngõ hu xng đáng vi ơn cu độ mà Chúa Giêsu đã phi hy sinh mng sng Ngài cho chúng ta.
Hc vin Đa Minh
114.864864865135.135135135250