04/01/2020 -

Chia sẻ tin mừng

197
Tin Mng: Mt 2, 1-12
1Khi Đức Giêsu ra đời ti Bê-lem, min Giu-đê, thi vua Hê-rô-đê tr vì, có my nhà chiêm tinh t Phương Đông đến Giê-ru-sa-lem, 2và hi : “Đức Vua dân Do-thái mi sinh, hin đâu ? Chúng tôi đã thy vì sao ca Người xut hin bên Phương Đông, nên chúng tôi đến bái ly Người.” 3Nghe tin y, vua Hê-rô-đê bi ri, và c thành Giê-ru-sa-lem cũng xôn xao. 4Nhà vua lin triu tp tt c các thượng tế và kinh sư trong dân li, ri hi cho biết Đấng Ki-tô phi sinh ra đâu. 5H tr li : “Ti Bê-lem, min Giu-đê, vì trong sách ngôn s, có chép rng : 6Phn ngươi, hi Bê-lem, min đất Giu-đa, ngươi đâu phi là thành nh nht ca Giu-đa, vì ngươi là nơi v lãnh t chăn dt Israel dân Ta s ra đời.”
7By gi vua Hê-rô-đê bí mt vi các nhà chiêm tinh đến, hi cn k v ngày gi ngôi sao đã xut hin. 8Ri vua phái các v y đi Bê-lem và dn rng : “Xin quý ngài đi dò hi tường tn v Hài Nhi, và khi đã tìm thy, xin báo li cho tôi, để tôi cũng đến bái lđ Người.” 9Nghe nhà vua nói thế, h ra đi. By gi ngôi sao h đã thy  Phương Đông, li dn đường cho h đến tn nơi Hài Nhi , mi dng li. 10Trông thy ngôi sao, h mng r vô cùng. 11H vào nhà, thy Hài Nhi vi thân mu là bà Ma-ri-a, lin sp mình th ly Người. Ri h m bo tráp, ly vàng, nhũ hương và mt dược mà dâng tiến. 12Sau đó, h được báo mng là đừng tr li gp vua Hê-rô-đê na, nên đã đi li khác mà v x mình.
Chia s
ÁNH SAO DN ĐƯỜNG
          Mi ln ti l Chúa Hin Linh, Giáo Hi li nhc nh v s v truyn giáo ca mi người chúng ta khi chúng ta lãnh nhn bí tích Thánh Ty. Trong các sách Tin Mng, thánh s Mátthêu là người duy nht trình bày cho chúng ta thy nhng hình nh tương phn khá độc đáo v s kin Hài Nhi Giêsu sinh ra : mt v Vua Tri, Vua trên hết các vua li h sinh nơi min quê Bêlem nghèo khó để mang bình an cho nhân loi ; và mt v vua trn thế, vua Hêrôđê, ng trong kinh thành Giêrusalem tráng l. Nhưng cũng qua đon Tin Mng hôm nay, chúng ta còn nhn ra mt hình nh quan trng khác na, rt gn gũi vi s v truyn giáo ca mi người Kitô hu, đó là hình nh ánh sao soi đường ch li.
            Tin Mng thut li : năm xưa, chính nh ánh sao l xut hin đúng lúc đã dn đường cho ba nhà chiêm tinh t phương Đông xa xôi tìm đến bái ly u Chúa. Và mi khi xut hin, ánh sao li đem đến cho các nhà chiêm tinh nim vui mng và tin tưởng. Hình nh ba nhà chiêm tinh lên đường tìm kiếm Hài Nhi Giêsu, v Vua mi ra đời đã cho chúng ta nhng tiêu chun cn phi có trên con đường tìm kiếm Thiên Chúa, tìm kiếm Nước Tri : đó là phi có s thin chí, lòng khát khao kiếm tìm, phi dn thân lên đường và kiên trì vượt bao th thách, gian nan để đến vi Người. Trong đó, ánh sao như là mt nhân t c võ và khích l s thin chí, khát khao ca nhng ai hết lòng tìm kiếm Chúa. Ánh sao cũng chính là động lc khích l và hướng dn nhng tâm hn mong mi hãy bước chân lên đường, giúp h vượt qua tr ngi, khó khăn trên con đường đến vi Chúa. Khi được ra ti để tr thành Kitô hu, chúng ta cũng được Thiên Chúa trao ban cho ánh sáng ca Người, vi li nhn gi “Các con hãy tr thành ánh sáng cho trn gian” (Mt 5,14). Ngn nến sáng mà Giáo Hi trao cho chúng ta ngày chúng ta gia nhp gia đình Chúa chính là biu trưng cho ánh sáng đức tin mà chúng ta được lãnh nhn, để qua đời sng ca mình, chúng ta không ch gi cho ánh sáng y không tàn li, mà phi còn chiếu ta cho nhng người chúng ta gp g na. Mt n cười, mt ánh mt, mt li khích l cũng bng sáng rc r chng kém mt vì sao như thánh Phaolô tng nói : Gia mt thế h gian tà sa đọa, anh em hãy chiếu sáng như nhng vì sao (Pl 2,15).
            Ngôi sao dn đường cho ba nhà chiêm tinh đến hang đá Bêlem năm xưa không phi lúc nào cũng sáng soi bước h đi, có khi t, khi m. Cuc đời ca chúng ta không phi lúc nào cũng là mt minh chng sng động cho tình yêu Thiên Chúa. Có nhng lúc chúng ta gp gian nan th thách bi công vic làm ăn không được như ý, bi nhng bt hòa chia r trong gia đình, bi s hư hng ca con cái… Và khi còn mang thân phn yếu đui ca phn người, nhiu khi chúng ta li là phn chng cho tình yêu ca Thiên Chúa, nhiu khi ánh sao ca chúng ta là mt ngôi sao m mt, ti tăm và lm tt. Trong nhng lúc như thế, chúng ta được mi gi hướng nhìn lên Thiên Chúa là ngun mch S Sáng, cu xin cho ánh sáng đức tin ca chúng ta đừng bao gi phai nht, dù trong hoàn cnh khó khăn vn mt lòng trông cy nơi Chúa, gi gìn ánh sáng đức tin ca mình luôn t rng. Chúng ta cũng không quên t nhc nh mình phi tr nên ánh sao luôn chiếu sáng, để qua tng ngày sng s là tín hiu dn đường cho nhng anh ch em có lòng khát khao kiếm tìm Chúa.
Không ai có th cho người khác cái mình không có. Xin cho chúng ta tr thành ngôi sao luôn chiếu ta ánh sáng Tin Mng ca Chúa, để qua đời sng đạo ca chính mình, chúng ta cũng mi gi được nhiu người gia nhp gia đình Giáo Hi. Đây là mt vinh d ln lao nhưng cũng là mt trách nhim tht nng n đòi hi người Kitô hu luôn phi ý thc và nghiêm túc thi hành.
Hc vin Đa Minh
114.864864865135.135135135250