01/04/2015 -

Cát Đàm

3487

Theo thông lệ hàng năm, ngày Lễ Lá - mừng Chúa Giêsu khải hoàn tiến vào thành Giêrusalem, cũng là dịp Đại hội Giới Trẻ Giáo phận Thái Bình. Đại hội năm nay, được tổ chức theo cấp Giáo hạt, Giáo xứ thánh Vinh Sơn Cát Đàm đăng cai tổ chức.

Hiện diện trong ngày Đại hội hôm nay có cha Phanxicô Assisie Nguyễn Tiến Tám, Tổng đại diện, chánh xứ nhà thờ Chính toà Thái Bình, cha Giuse Chánh xứ Bồng Tiên, đặc trách giới trẻ Giáo hạt, cha Giuse Chánh xứ thánh Vinh Sơn Cát Đàm, cha Giám đốc Chủng viện Thánh Tâm Mỹ Đức, cha Giám Đốc Tu sinh giáo phận Thái Bình, cha Giám đốc Mái Ấm Donboscô, quý cha trong Giáo hạt cùng 700 bạn trẻ đến từ 15 giáo xứ và 1 giáo họ biệt lập (Đức Long - Gx. Bồng Tiên) thuộc giáo hạt Thành Phố…

Theo chương trình của Ban tổ chức, Đại hội của các Bạn Trẻ diễn ra trong một ngày với những lịch trình gặp gỡ giao lưu, tĩnh tâm, sám hối, chia sẻ đề tài và hội thảo, nghi thức làm phép và kiệu lá, thánh lễ, giao lưu văn nghệ. Dự kiến chương trình bắt đầu lúc 08 giờ 00, nhưng ngay từ sáng tinh sương, khi mà bà con giáo xứ Cát Đàm còn chưa kết thúc thánh lễ Sáng, thì đã có rất đông các bạn trẻ quy tụ về khuôn viên Giáo xứ Cát Đàm.

Đúng 7 giờ 30, các bạn trẻ đã tới gần như đông đủ, và chương trình “khởi động, giao lưu” đã rộn ràng cùng Thầy Phó tế Giuse Hà Đình Tuấn, OP., cùng Ban Điều Hành Giới trẻ Giáo hạt. Sự nhiệt tâm, tinh thần hăng say của các bạn trẻ đã thể hiện ngay từ những giây phút đầu tiên của ngày hội.

Sau phần khởi động, chương trình Đại hội của các Bạn Trẻ được khai mạc với lời cầu xin Chúa Thánh Thần soi sáng và hướng dẫn tâm hồn của mỗi Bạn Trẻ, tiếp đến là lời chào mừng của cha Đặc Trách Giới Trẻ Giáo Hạt, và lời nhắn nhủ cùng tuyên bố khai mạc của cha Hạt Trưởng, Tổng đại diện, Phanxicô A. Nguyễn  Tiến Tám.

Sám hối và hoà giải là trọng tâm của ngày Đại hội, vậy nên ngày từ khi các bạn Trẻ còn đang khởi động giao lưu, đã có một số cha ngồi toà giải tội, và theo sắp xếp của Ban tổ chức, từng giáo xứ đã ầm thầm để đi lãnh bí tích hoà giải trong khi các phần của Đại Hội vẫn diễn tiến như thường.

Phần chia sẻ đề tài thảo luận với chủ đề dựa trên lời nhắn của Đức Thánh Cha Phanxicô, “Hãy giữ tâm hồn trong sạch” (Sứ điệp gửi các bạn trẻ nhận ngày Đại hội Giới trẻ), được khai triển bên trong Thánh Đường, với phần thuyết trình của cha Giuse Đinh Khắc Vịnh, OP., chánh xứ giáo xứ thánh Vinh Sơn - Cát Đàm. Cha Giuse Trịnh Tiến Thành, Giám đốc Tu sinh giáo phận Thái Bình cũng bổ sung và khai triển thêm về đề tài theo tinh thần của Mối Phúc cùng liên hệ tới thái độ sống của người trẻ trong xã hội hôm nay. Phần thảo luận, với những gợi ý khéo léo và tài tình, thầy Phó tế Giuse đã khơi dậy nơi các bạn trẻ sự sôi nổi trình bày ý kiến, quan niệm của các bạn trong hoàn cảnh xã hội hôm nay liên quan đến việc Giữ tâm hồn trong sạch. Dù các Bạn trẻ còn đưa ra nhiều thắc mắc, đặt nhiều vấn đề liên quan, nhưng thời gian không cho phép nên buổi thảo luận tạm gác lại vào lúc 9 giờ 45 và hẹn các bạn một dịp khác.

Sau giờ giải lao, phần làm phép lá và kiệu lá được bắt đầu lúc 10 giờ 00 tại Linh đài thánh Vinh Sơn. Bình thường, ngôi thánh đường cũng như khuôn viên của giáo xứ thánh Vinh Sơn - Cát Đàm vốn rất “thênh thang” so với số nhân danh của Giáo xứ, nhưng hôm nay bỗng trở nên chật hẹp so với con số góp mặt của các bạn trẻ cùng những người tham dự. Đoàn người tham gia cuộc rước lá vừa khép kín khuôn viên bên ngoài thánh đường nói lên sự “nhỏ bé” của cơ sở vật chất so với tinh thần nhiệt huyết cùa các bạn trẻ. 10 giờ 45 thì người cuối cùng của cuộc kiệu lá đã về tới sảnh cuối của Thánh Đường, và thánh lễ đồng tế được bắt đầu do cha Tổng Đại diện, hạt trưởng hạt Thành phố chủ sự.

Chia sẻ Lời Chúa với các bạn trẻ là cha Gioan Baotixita Trần Văn Hào, Chánh xứ Trại Gạo. Để nhắc nhớ và khuyến khích các Bạn trẻ ý thức về một cuộc sống lành mạnh, với một tâm hồn thanh sạch và tri ân Thiên Chúa vì tình yêu hy hiến của Ngươi, cha Gioan B., đã gợi lên sự vô ơn bạc bẽo của dân chúng khi hò la đòi giết Đức Giêsu. Với hình ảnh dí dỏm dễ hiểu, vị giảng thuyết đã liên hệ hình ảnh một vị linh mục chánh xứ, hết lòng với đoàn chiên, hy sinh tận tuỵ lo lắng cho sự an lành và thăng tiến của đoàn chiên, thế nhưng rồi vì ghen tức, vì kiêu ngạo, tất cả đoàn chiên đà hùa vào để đánh đập và giết chết vị linh mục chủ chăn của mình. Hình ảnh vị linh mục đó là chính Chúa Giêsu Kitô chủ chăn đích thức, và đoàn chiên là tất cả những người dính líu tới vụ án Đức Giêsu. Ngài khai triển và liên hệ tới con người thời nay, mỗi người vẫn còn đang dính líu tới vụ án đó, khi mỗi người không biết giữ cho tâm hồn của mình thanh sạch.

 

 

Trước khi ban phép lành cuối lễ, lãnh ơn toàn xá, một bạn trẻ đại diện cho tất cả các bạn trẻ trong giáo hạt, đã nói lên lời cám ơn tri ân tới cha Hạt trưởng-Tổng Đại diện, cha Đặc trách Giới trẻ giáo hạt, cha Chánh xứ Cát Đàm - đơn vị đăng cai cùng, quý cha đồng tế cùng cùng quý cha Chánh xứ các giáo xứ thuộc giáo hạt thành phố, quý ban ngành phục vụ cho ngày hội của các bạn trẻ hôm nay, Hội đồng mục vụ Giáo xứ sở tại, ban âm thanh ánh sáng, ban kim nhạc và ban trống giáo xứ sở tại, ban giúp lễ, ban phục vụ, ban ẩm thực.... Cha Hạt trưởng, đại diện quý cha đã đáp lời và cầu chúc các bạn trẻ mỗi ngày mỗi hăng say và nhiệt huyết hơn trong tinh thần của người Con Cái Chúa. Cha cũng cầu chúc các bạn, sau khi ra về sẽ giữ mãi được lòng nhiệt huyết, biết gìn giữ cho tâm hồn mình được trong sạch và cha cũng cảm ơn các bạn trẻ, đã vì Chúa vì đức tin mà hiện diện trong ngày Đại hội hôm nay. Sau cùng, cha cũng cầu mong cho những dịp Đại hội như thế này mỗi ngày mỗi đông hơn, quy mô hơn.

Sau phần nghỉ ngơi và dùng cơm trưa, các bạn trẻ bước vào chương trình buổi chiều, với phần giao lưu văn nghệ. Mỗi Giáo xứ đã chuẩn bị những tiết mục văn nghệ đặc sắc nhất của mình. Những tiết mục văn nghệ tự biên tự diễn cùng với sự vui tươi và nhiệt tình đã nói lên sự hăng hái và giao hảo giữa những người trẻ Công giáo.

Với giờ chầu thánh thể, lắng đọng tâm hồn sau những thời gian “ồn ào” của tuổi trẻ, đã giúp các bạn trẻ nhìn lại con người của mình, hướng tới lời mời gọi làm chứng cho Chúa Kitô bằng tinh thần trẻ và với một tâm hồn thanh sạch. Phép lành của Chúa Giêsu thánh thể như là lời cầu chúc và ban bình an cho các Bạn trẻ không phải chỉ trong ngày hôm nay, nhưng là theo các bạn tới mọi nẻo đường các bạn dấn bước và hiện diện.

Sau lời nhắn nhủ và sai đi của cha Đặc trách Giới trẻ Giáo hạt, tất cả các Bạn trẻ đã hoà vang lời bài hát : Hãy thắp lên ngọn lửa yêu thương, hãy thắp lên con tim nồng nàn, hãy thắp lên đời ta... Đó cũng là những lời nhắn nhủ mỗi người trẻ trước khi chia tay kết thúc ngày Đại Hội hôm nay. Các bạn ra về trong sự bịn rịn tiếc nuối khi thời gian cứ trôi dường như vội vã hơn thường ngày. Tạm biệt Giáo xứ thánh Vinh Sơn - Cát Đàm, tạm biệt những khuôn mặt mới quen, những nụ cười rạng rỡ, những cái bắt tay nồng ấm. Hẹn gặp lại trong kỳ Đại hội tới.

Mến chúc các Bạn trẻ luôn mãi giữ ấm ngọn lửa yêu thương, tinh thần nhiệt huyết hăng say và luôn trân trọng giữ gìn cho tâm hồn mình được trong sạch. Nguyện xin Chúa Kitô luôn đồng hành và đỡ nâng các bạn trong mọi bước đường và sứ vụ các bạn đang phục vụ.

 

ĐKV

114.864864865135.135135135250